Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 11 tỉnh Nghệ An 2015-2016

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: st
    Người gửi: Phan Tuấn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:21' 19-03-2017
    Dung lượng: 149.5 KB
    Số lượt tải: 8
    Số lượt thích: 0 người
    SỞ GD&ĐT NGHỆ AN



    KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 11 CẤP THPT
    NĂM HỌC 2015 – 2016

    Môn thi: NGỮ VĂN - BẢNG A
    Thời gian: 150 phút ( không kể thời gian giao đề)

    
    Câu I. (4,0 điểm)
    Đọc văn bản:
    Bao giờ cho tới mùa thu
    trái bòng trái bưởi đánh đu giữa rằm
    bao giờ cho tới tháng Năm
    mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm sao
    Ngân hà chảy ngược lên cao
    quạt mo vỗ khúc nghêu ngao thằng Bờm
    bờ ao đom đóm chập chờn
    trong leo lẻo những vui buồn xa xôi
    Mẹ ru cái lẽ ở đời
    sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn
    bà ru mẹ mẹ ru con
    liệu mai sau các con còn nhớ chăng
    ( Trích: Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa – Theo Thơ Nguyễn Duy,
    NXB Hội nhà văn, 2010, tr. 33,34)
    Thực hiện các yêu sau:
    1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ. (0,5 điểm)
    2. Xác định các biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong bốn dòng đầu của đoạn thơ. (0,5 điểm)
    Nêu nội dung chính của đoạn thơ. (1.0 điểm)
    Trình bày nhận xét của anh/chị (khoảng 8 – 10 dòng) về quan niệm của tác giả thể hiện trong hai dòng thơ:
    Mẹ ru cái lẽ ở đời
    sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn (2.0 điểm)
    Câu II. (6,0 điểm)
    Suy nghĩ của anh/chị về ý kiến sau: “Tôi có thể - tôi sẽ làm được”.
    (Michael J.Ritt.Jr, Chìa khóa tư duy tích cực, NXB Trẻ, 2009, tr.9)
    Câu III. (10,0 điểm)
    Bàn về vở kịch Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng có ý kiến cho rằng:
    Bản lĩnh nghệ sĩ của ông vẫn được bộc lộ trọn vẹn khi ông phát hiện ra từ các câu chuyện của quá khứ những thông điệp dành cho hôm nay, thậm chí là muôn đời.
    (Phan Huy Dũng, Tác phẩm văn học trong nhà trường phổ thông – một góc nhìn, một cách đọc, NXB Giáo dục Việt Nam, 2009, tr. 313)
    Thông điệp nghệ thuật mà anh/chị đọc được qua đoạn trích Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Trích: Vũ Như Tô – Nguyễn Huy Tưởng, Ngữ văn 11, tập một,
    NXB Giáo dục, 2007, tr.189-193).
    ………….. Hết………….

    Họ và tên thí sinh…………………………………Số báo danh……………..
    SỞ GD&ĐT NGHỆ AN


    (Đề thi có 02 trang)
    KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 11 CẤP THPT
    NĂM HỌC 2015 – 2016

    Môn thi: NGỮ VĂN - BẢNG B
    Thời gian: 150 phút ( không kể thời gian giao đề)

    
    Câu I. (4,0 điểm)
    Đọc văn bản:
    Bao giờ cho tới mùa thu
    trái bòng trái bưởi đánh đu giữa rằm
    bao giờ cho tới tháng Năm
    mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm sao
    Ngân hà chảy ngược lên cao
    quạt mo vỗ khúc nghêu ngao thằng Bờm
    bờ ao đom đóm chập chờn
    trong leo lẻo những vui buồn xa xôi
    Mẹ ru cái lẽ ở đời
    sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn
    bà ru mẹ mẹ ru con
    liệu mai sau các con còn nhớ chăng
    ( Trích: Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa – Theo Thơ Nguyễn Duy,
    NXB Hội nhà văn, 2010, tr. 33,34)
    Thực hiện các yêu sau:
    1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ. (0,5 điểm)
    2. Xác định các biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong bốn dòng đầu của đoạn thơ. (0,5 điểm)
    Nêu nội dung chính của đoạn thơ. (1.0 điểm)
    Trình bày nhận xét của anh/chị (khoảng 8 – 10 dòng) về quan niệm của tác giả thể hiện trong hai dòng thơ:
    Mẹ ru cái lẽ ở đời
    sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn (2.0 điểm)
    Câu II. (6,0 điểm)
    Anh/chị hãy viết một bài luận với nhan đề: Tự tin
    Câu III. (10,0 điểm)
    Thiên nhiên trong thơ Xuân Diệu là ảnh chiếu của tâm hồn “thiết tha, rạo rực, băn khoăn” ( Hoài Thanh).
    Anh/chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên qua cảm nhận bức tranh mùa xuân ở hai đoạn thơ sau:
     
    Gửi ý kiến

    Lên đầu trang