Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

6 khách và 1 thành viên
  • Nguyễn Nhật Quang
  • Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học lớp 11 (bảng A) tỉnh Nghệ An 2015-2016

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: st
    Người gửi: Phan Tuấn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:15' 19-03-2017
    Dung lượng: 25.9 KB
    Số lượt tải: 8
    Số lượt thích: 0 người
    SỞ GD&ĐT NGHỆ AN



    KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 11 CẤP THPT
    NĂM HỌC 2015 – 2016

    HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI CHÍNH THỨC
    Môn: SINH HỌC – BẢNG A
    (Hướng dẫn chấm này gồm 04 trang)
    
    
    Câu I (3,0 điểm).
    1. Hãy nêu các loại prôtêin khác nhau về chức năng trong cấu trúc của màng sinh chất tế bào.
    2. Những bộ phận nào trong tế bào nhân thực có chứa ADN, so sánh cấu trúc của các loại ADN trong các bộ phận đó.
    3. Nêu các điểm giống nhau giữa ti thể và lục lạp.

    Ý
    NỘI DUNG
    ĐIỂM
    
    
    1.


    Các loại Pr màng:
    - Pr thụ thể, giúp tế bào nhận biết tín hiệu hóa học.
    - Pr vận chuyển là những phân tử Pr xuyên màng, tạo nên các kênh khuếch tán hay các bơm vận chuyển tích cực.
    
    0,25
    0,25

    
    
     - Pr làm nhiệm vụ “ghép nối” giữa các tế bào.
    - Pr enzim được định vị trên màng theo trình tự nhất định (thường gặp ở tế bào vi khuẩn)
    0,25
    0,25

    
    
    2.



     - Đó là: nhân tế bào, ti thể, lục lạp.
    - So sánh các loại ADN:
    + Giống nhau: đều mạch kép, 4 loại đơn phân, 2 mạch liên kết với nhau theo NTBS bằng liên kết hiđrô, các nu trong mỗi mạch liên kết theo chiều dọc bằng LK phôtphodieste.
    + Khác nhau: - ADN trong nhân: dạng mạch thẳng, có liên kết với Histon
    - ADN ngoài nhân: dạng vòng, trần (…)
    0,25

    0,25

    0,25
    0,25
    
    3.
    - Đều có màng kép.
    - Đều có chứa ADN vòng, ribôxôm 70S.
    - Đều xảy ra sự tổng hợp ATP.
    - Đều có khả năng nhân đôi (về số lượng).
    0,25
    0,250,25
    0,25
    
    
    Câu II (3,0 điểm).
    1. Tại đỉnh sinh trưởng của một cây, 2 tế bào vừa hình thành sau nguyên phân diễn ra giai đoạn sinh trưởng cho đến lúc chúng bước vào kì đầu nguyên phân tiếp theo. Hãy mô tả các diễn biến trong giai đoạn đó. Các tế bào mới được tạo thành từ 2 tế bào trên qua một số đợt nguyên phân có nhất loạt giống nhau không? Vì sao?
    2. Ở một loài động vật, cá thể đực thuộc giới dị giao tử XY, cá thể cái thuộc giới đồng giao tử XX. Một số trứng đã được thụ tinh hình thành các hợp tử chứa tất cả 5600 nhiễm sắc thể, trong đó số nhiễm sắc thể giới tính chiếm 25%. Hãy xác định bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội của loài.
    Nếu trong số hợp tử nói trên, số nhiễm sắc thể Y chỉ bằng  số nhiễm sắc thể X thì có bao nhiêu hợp tử hình thành thuộc giới dị giao tử? Bao nhiêu hợp tử thuộc giới đồng giao tử?
    Ý
    NỘI DUNG
    ĐIỂM
    
    1.

     - Giai đoạn đó chính là kì trung gian, gồm 3 pha: (…………..)
    HS nêu được mỗi pha cho 0,25 điểm
    - Các tế bào mới được tạo thành từ 2 tế bào trên qua một số đợt nguyên phân không nhất loạt giống nhau. Vì song song với phân bào còn có quá trình phân hóa tế bào, hình thành các mô.
    
    0,75

    0,25
    
    2.

    - Số NST giới tính trong các hợp tử hình thành: 5600 x 25% = 1400
    - Số hợp tử = 1400 : 2 = 700 ( 2n = 5600 : 700 = 8
    - Gọi a là số hợp tử thuộc giới dị giao tử (XY); b là số hợp tử đồng giao tử (XX)
    ( Số NST giới tính Y = a, Số NST giới tính X = a + 2b
    - Ta có: số NST giới tính X = a + 2b ; Số NST giới tính Y: a
    Mà a + b = 700 và a = 2/5(a + 2b)
    - Vậy, a = 700 – b = 2/5.(a +2b) = 2/5.(700 - b + 2b)
    ( a = 400; b = 300
    0,25
    0,25


    0,25

    0,25

    
    
    Câu III (3,5 điểm).
    1. Việc cày sâu bừa kỹ, xới đất hợp lí có tác dụng như thế nào đối với sự hút nước và khoáng của cây trồng?
    2. Trình bày cơ chế đóng, mở khí khổng của cây sống trên cạn
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    Lên đầu trang