Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

5 khách và 2 thành viên
  • Ngô Minh Đức
  • Phan Cong Hau
  • Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    Đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Sinh học tỉnh Hải Dương 2012-2013

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: st
    Người gửi: Phan Tuấn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:17' 11-03-2017
    Dung lượng: 77.0 KB
    Số lượt tải: 65
    Số lượt thích: 0 người
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    HẢI DƯƠNG
    KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 9 THCS
    NĂM HỌC 2012 – 2013
    MÔN SINH HỌC
    Thời gian làm bài: 150 phút
    Đề thi gồm: 01 trang
    Ngày thi: 27/03/2013
    
    
    Câu 1 (2 điểm)
    a. Thế nào là tính trạng, cặp tính trạng tương phản? Tại sao Menđen lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện các phép lai?
    b. Theo quan điểm của Menđen, các nhân tố di truyền tồn tại và vận động như thế nào?
    Câu 2 (1,5 điểm)
    a. Những cơ chế sinh học nào xảy ra đối với các cặp NST tương đồng ở cấp độ tế bào đã làm biến dị tổ hợp xuất hiện phong phú ở những loài sinh sản hữu tính ?
    b. Kí hiệu bộ NST của một loài sinh vật như sau: Aa Ee XX.
    Khi giảm phân bình thường, không có trao đổi đoạn, có thể tạo ra bao nhiêu loại giao tử? Hãy viết kí hiệu các loại giao tử đó?
    Câu 3 (1,5 điểm)
    Tính đặc trưng và đa dạng của ADN được thể hiện ở những điểm nào? Những yếu tố cấu trúc và cơ chế sinh học nào giúp duy trì ổn định cấu trúc ADN?
    Câu 4 (1 điểm)
    a. Trong các dạng đột biến cấu trúc NST thì dạng nào gây hậu quả lớn nhất? Giải thích.
    b. Cơ thể bình thường có kiểu gen Bb. Đột biến làm xuất hiện cơ thể có kiểu gen Ob. Loại đột biến nào có thể xảy ra? Cơ chế phát sinh các dạng đột biến đó?
    Câu 5 (1,5 điểm)
    a. Ở người, bệnh máu khó đông do gen lặn liên kết với giới tính quy định. Một phụ nữ bình thường có cha bị bệnh máu khó đông kết hôn với một người đàn ông bình thường. Cặp vợ chồng dự định sinh 2 người con. Tính xác suất để 2 người con: đều là con trai bình thường, đều là con trai bị bệnh, đều là con gái bình thường.
    b. Tại sao khả năng mắc bệnh máu khó đông ở nữ giới ít hơn ở nam giới, trong khi đó khả năng mắc bệnh Đao ở hai giới là ngang nhau?
    Câu 6 (1,5 điểm)
    a. Nhóm tuổi của quần thể có thể thay đổi không và giải thích? Nêu sự khác nhau giữa tháp dân số trẻ và tháp dân số già?
    b. Vào mùa xuân người ta thả một đôi sóc trưởng thành (1 đực, 1 cái) vào đồng cỏ mới có nhiều sinh vật khác cùng sống, cho biết tuổi đẻ của sóc là 1 năm. Giả sử mỗi năm con cái đẻ được 4 con (2 đực, 2 cái). Theo lý thuyết số lượng cá thể sóc sau 5 năm là bao nhiêu? Trong thực tế số lượng sóc có thể tăng được như vậy không và giải thích?
    Câu 7 (1 điểm)
    Quả hình tròn ở cà chua là tính trạng trội hoàn toàn so với quả bầu dục. Khi lai cà chua quả tròn với nhau, người ta thu được toàn bộ các cây F1 có quả tròn. Lai các cây F1 với nhau được F2 có cả quả tròn và quả bầu dục.
    a. Hãy biện luận để xác định kiểu gen của P và F1.
    b. Xác định tỷ lệ phân ly kiểu gen và kiểu hình có thể có ở F1 và F2.


    ---------------------------Hết---------------------------

    Họ và tên thí sinh:.........................................................Số báo danh:.................

    Chữ kí của giám thị 1:........................... Chữ kí của giám thị 2:.........................


    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    HẢI DƯƠNG
    -------------


    HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN SINH HỌC
    KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 9 THCS
    NĂM HỌC 2012-2013
    
    (Đáp án gồm 03 trang)
    
    Câu 1 ( 2 điểm).
    Nội dung
    Điểm
    
    a.
    - Tính trạng: Là những đặc điểm về hình thái, cấu tạo, sinh lí của một cơ thể.
    - Cặp tính trạng tương phản: Là hai trạng thái biểu hiện trái ngược nhau của cùng loại tính trạng.
    Menđen chọn các cặp tính trạng tương phản, vì:
    - Trên cơ thể sinh vật có rất nhiều các tính trạng không thể theo dõi và quan sát hết được
    - Khi phân tích các đặc tính sinh vật thành từng cặp tính trạng tương phản sẽ thuận tiện cho việc theo dõi sự di truyền của các cặp tính trạng và đánh giá chính xác hơn.
    b.
    - Nhân tố di truyền là loại vật chất di truyền nằm trong nhân tế bào và quy định nên tính trạng của cơ thể sinh vật.
    - Trong tế bào nhân tố di truyền(NTDT) luôn tồn tại thành từng cặp nhưng không trộn lẫn vào nhau.
    - Trong quá trình phát sinh giao tử các NTDT
     
    Gửi ý kiến

    Lên đầu trang