Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

11 khách và 1 thành viên
  • Lê Văn Dũng
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    Bài dự thi giải quyết tình huống_Thùng rác thông minh

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Phan Tuấn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:35' 09-01-2017
    Dung lượng: 5.9 MB
    Số lượt tải: 10
    Số lượt thích: 0 người
    Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    oOo

    BÀI VIẾT DỰ THI
    Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học

    - Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố: Hà Nội
    - Phòng Giáo dục và Đào tạo quận : Tây Hồ
    - Trường : THCS Nhật Tân
    - Địa chỉ : 474 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà nội
    - Điện thoại: 37184910
    - Email:
    - Tên tình huống: THÙNG RÁC THÔNG MINH
    - Môn học chính được vận dụng để giải quyết tình huống: CÔNG NGHỆ
    - Các môn tích hợp : Tin học, Sinh học, Giáo dục công dân, Mỹ thuật
    - Thông tin về học sinh:
    1. Họ và Tên : Nguyễn Đoàn Quỳnh Anh
    Ngày sinh: 14-08-2000 Lớp: 9A

    I. TÊN TÌNH HUỐNG : THÙNG RÁC THÔNG MINH

    II. MỤC TIÊU GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG
    1. Cơ sở lý luận:
    Ngày nay, môi trường là một vấn đề được quan tâm hàng đầu của toàn nhân loại. RÁC được coi là coi là một trong những nguyên nhân đang góp phần hủy hoại môi trường sống của chính chúng ta. Do đó, việc thu gom rác và xử lý rác ra sao là công việc quan trọng và trực tiếp có ảnh hưởng đến đời sống của mọi người.
    2. Cơ sở thực tiễn:
    Trong trường học, mà cụ thể là tại trường em (THCS Nhật Tân), em nhận thấy có một số bất cập cần phải được thay đổi:
    - Ý thức chủ quan : Các bạn học sinh vẫn còn vứt rác bừa bãi trong lớp và trên sân trường;
    - Điều kiện khách quan: Ở những nơi để rác, chỉ có một thùng rác để mọi người bỏ rác. Chiếc thùng này chứa tất cả các loại rác được thải ra hàng ngày của học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên ở trường học: giấy, ny lon, đồ dùng học tập bị hỏng, vỏ hộp sữa, giấy ăn, thức ăn thừa, lá cây, đất cát…
    3. Mục đích:
    - Cải thiện ý thức của mọi người về việc phân loại được rác, bỏ rác đúng chỗ, cốt lõi là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.
    - Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên - học sinh trong việc phân loại rác đúng.

    III. TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG
    Việt Nam là nơi có tỉ lệ ô nhiễm rác thải cao. Trên thực tế, tỉ lệ gia tăng dân số nhanh, mức sống ngày càng được cải thiện làm ra tăng lượng rác thải sinh hoạt.
    Rác có hai loại: Rác vô cơ và Rác hữu cơ. Mỗi loại lại có cách xử lý và sử dụng lại hoàn toàn khác nhau.
    Hiện tại các nhà máy xử lý rác gặp phải khó khăn vì rác để lẫn lộn, rất mất nhiều công để phân loại.
    Nếu phân loại tốt, chất thải rắn sinh hoạt có thể được tái chế đến 60-65%, thay vì chôn lấp hoặt đốt, hoặc được dùng sản xuất phân compost bằng phương pháp ủ ; còn chất thải hữu cơ được tận dụng làm thức ăn chăn nuôi, làm phân vi sinh cho nông nghiệp…
    Như vậy, việc phân loại rác tốt sẽ giúp cho việc thu gom, xử lý rác dễ dàng và hữu ích hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian và công sức lao động. Đó chính là mục tiêu của Chương trình 3R-HN được thực hiện thí điểm tại Hà nội từ năm 2007 đến 2009 (3R là chữ viết tắt của 3 chữ cái đầu trong tiếng Anh: Reduce / Giảm thiểu - Reuse/ Tái sử dụng - Recycle/ Tái chế).
    Sáng kiến của chương trình này là phân loại rác thải tại nguồn bằng thùng rác riêng trước khi đưa ra xe thu gom rác của công ty môi trường đô thị:
    Rác Hữu cơ: rau, củ, quả, thức ăn thừa…
    Rác Vô cơ: chai, lọ, gạch vỡ, kim loại, nylon…
    Từ chương trình này, chúng ta quen dần với hình ảnh hai chiếc thùng rác : Thùng mầu Xanh chứa rác hữu cơ và Thùng mầu Vàng chứa rác vô cơ đặt tại các nơi công cộng.
    
    Tuy nhiên¸ chương trình 3R-HN đạt kết quả không như mong muốn. Nguyên nhân chính là do người dân vẫn bỏ rác vô cơ vào thùng hữu cơ và ngược lại.
    Em đã quan sát trên đường một số người làm như vậy là hỏi tại sao? Họ nói rằng:
    - Không có thời gian đọc kỹ chỉ dẫn trên thùng rác;
    - Không chý ý các chỉ dẫn;
    - Hình ảnh và biển chỉ dẫn cũng không liệt kê hết được rác nào là vô cơ , rác nào là hữu cơ;

    

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    Lên đầu trang