Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

8 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    Tài liệu giáo dục ứng phó biến đổi khí hậu trong môn Vật lý cấp THPT

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: st
    Người gửi: Phan Tuấn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:10' 07-11-2015
    Dung lượng: 2.2 MB
    Số lượt tải: 27
    Số lượt thích: 0 người
    (68 trang)
    4. Gợi ý về tổ chức DHTH nội dung giáo dục ứng phó với BĐKH trong môn Vật lí cấp THPT
    4.1. Đặt vấn đề
    Như chúng ta đã biết phương thức tích hợp các môn học trong quá trình dạy học hay DHTH đã phổ biến ở nhiều nước. Ở Việt Nam đã có nhiều môn học, cấp học quan tâm vận dụng tư tưởng tích hợp vào quá trình dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục.
    Những năm gần đây DHTH đã được sử dụng khi giáo dục về môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả,… Vì thế trong giáo dục ứng phó với BĐKH ta cũng sử dụng phương thức DHTH.
    DHTH nội dung giáo dục ứng phó với BĐKH cần đạt được những mục tiêu sau:
    - Làm cho các quá trình học tập có ý nghĩa phong phú hơn bằng cách đặt quá trình học tập vào các hoàn cảnh (tình huống) để HS nhận thấy ý nghĩa của các kiến thức, kỹ năng, năng lực cần lĩnh hội. Trong quá trình học tập như vậy, các kiến thức, kỹ năng, năng lực của HS đều được huy động và gắn với thực tế cuộc sống.
    - Phân biệt cái cốt yếu với cái ít quan trọng hơn. Mục tiêu này đòi hỏi phải lựa chọn kiến thức, kỹ năng cốt yếu xem là quan trọng đối với quá trình học tập của HS và dành thời gian cũng như các giải pháp hợp lí cho chúng.
    - Dạy HS sử dụng kiến thức trong hoàn cảnh cụ thể:
    + Nêu bật cách thức sử dụng kiến thức đã học.
    + Tạo tình huống học tập để HS vận dụng kiến thức một cách sáng tạo, tự lực vào việc ứng phó với BĐKH.
    - Hình thành và rèn luyện những kỹ năng trong cuộc sống và học tập.
    4.2. Các phương thức tích hợp giáo dục ứng phó với BĐKH trong môn học Vật lí
    Do đặc điểm cấu trúc chương trình môn vật lí ở trường THPT hiện nay hướng đến tính hệ thống chặt chẽ của nội dung, tính khoa học của bộ môn tương đối sâu nên việc đưa giáo dục ứng phó với BĐKH vào môn vật lí cũng phải thực hiện sao cho không ảnh hưởng tới mục tiêu của môn học.
    Các phương thức tích hợp thường dùng hiện nay là:
    - Tích hợp toàn phần.
    Tích hợp toàn phần được thực hiện khi hầu hết kiến thức của môn học hoặc nội dung của bài học cụ thể cũng chính là kiến thức về khí hậu, về BĐKH hay ứng phó với BĐKH.
    Ví dụ: Trong chương trình SGK Vật lí 10 có bài 39 “Độ ẩm của không khí”; Trong trường hợp này GV chỉ cần đề cập tới khía cạnh mối liên hệ giữa khí hậu với độ ẩm của không khí và ảnh hưởng của BĐKH đối với độ ẩm của không khí.
    Tích hợp toàn phần cũng có thể được thực hiện khi ta xây dựng được đề tài thích hợp, cho phép HS giải quyết trên cơ sở vận dụng kiến thức và kỹ năng từ nhiều lĩnh vực liên quan. Chẳng hạn, xây dựng đề tài cho dạy học theo dự án, đưa ra một bài tập lớn vừa sức HS,…
    - Tích hợp bộ phận.
    Tích hợp bộ phận được thực hiện khi có một phần kiến thức của bài học có nội dung về sự BĐKH.
    Ví dụ: Trong SGK Vật Lí 10, trong bài 33. Các nguyên lí của nhiệt động lực học có mục “Vận dụng nguyên lí II nhiệt động lực học” đề cập đến nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ nhiệt. Ở đây GV có thể tích hợp nội dung ứng phó với BĐKH khi giảm tối đa khí thải của động cơ nhiệt.
    - Hình thức liên hệ.
    Liên hệ là một hình thức đơn giản nhất khi chỉ có một số nội dung của môn học có liên quan đến vấn đề BĐKH hoặc ứng phó với BĐKH song không nêu rõ trong nội dung bài học. Trong trường hợp này GV phải khai thác kiến thức môn học và liên hệ chúng với nội dung ứng phó với BĐKH. Đây là trường hợp thường xảy ra.
    Ví dụ: Trong bài 26 “Thế năng”, không thể hiện rõ các nội dung liên quan đến ứng phó sự BĐKH, trong trường hợp này GV phải khai thác kiến thức môn học để liên hệ thực tế sự ảnh hưởng của việc tạo ra các nhà máy thủy điện dựa trên sự biến đổi của thế năng trọng trường đến sự BĐKH.
    Việc đưa các nội dung giáo dục ứng phó với BĐKH vào môn học vật lí nhằm phát huy vai trò tích cực chủ động của HS, GV cần định hướng các hoạt động theo các pha sau đây:
    Pha thứ nhất: Chuyển giao nhiệm vụ, kích thích hứng thú nhận thức của HS, phát triển vấn đề. Đối với mỗi nội dung cần tích hợp GV cần nêu rõ mục tiêu của phần đó từ đó HS có thể đề xuất phương pháp học tập. Trong quá trình thực hiện đề xuất sẽ có những khó khăn, trao
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    Lên đầu trang