Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

12 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    SKKN-Phương pháp dạy Thường thức mĩ thuật ở trường THCS

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Phan Tuấn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:28' 10-05-2015
    Dung lượng: 62.5 KB
    Số lượt tải: 175
    Số lượt thích: 0 người
    A. Đặt vấn đề.

    Qua thực tế giảng dạy môn mĩ thuật ở bậc THCS trong chương trình cũ, cũng như trong chương trình thay SGK mới. Đặc biệt với môn mĩ thuật và phân môn “ Thường thức mĩ thuật” có đặc điểm riêng về nội dung, lượng kiến thức, cách trình bày sẽ dẫn đến bài giảng đơn điệu, kém hiệu quả nếu ta không có phương pháp thiết kế bài giảng cho phù hợp.
    Vì vậy mục đích của sáng kiến là việc ghi lại quá trình giảng dạy và tự rút ra những kinh nghiệm cho bản thân, cũng để cho đồng nghiệp tham khảo để cùng nhau tìm ra những giải pháp tốt, có hiệu quả phục vụ tốt cho phương pháp, công tác giảng dạy chuyên môn phần "Thường thức mĩ thuật" trong chương trình mĩ thuật THCS ngày càng được tốt hợn.
    1). PHạM VI áp dụng:
    áp dụng trong giảng dạy mĩ thuật THCS theo chương trình mới:
    2). Cơ sở thực tiễn :
    Nghiên cứu tổng hợp chương trình mĩ thuật bậc THCS ở chương trình SGK mới.
    Nghiên cứu chung về lịch sử mĩ thuật Thế giới và lịch sử mĩ thuật Việt Nam. Qua chương trình mĩ thuật ở bậc CĐ và ĐH. qua một số cuốn sách:
    + “Mĩ thuật và phương pháp dạy học” của Trịnh Thiệp + Ưng Thị Châu.
    + “Kỹ hoạ và bố cục” của Tạ Phương Thảo, Nguyễn Lăng Bình.
    + “Lược sử mĩ thuật và mĩ thuật học” của Chu Quang Trứ, Phạm Thị Chỉnh và Nguyễn Thái Lại.
    + Tài liệu lịch sử (SGK 6, 7, 8, 9) và tài liệu lịch sử nói chung.
    + Một số sách về văn học với những tập tục, những nét văn hoá của người Việt Nam.

    B. Giải quyết vấn đề.

    I. Giới thiệu các phân môn trong chương trình mĩ thuật THCS.
    Trong chương trình giảng dạy mĩ thuật ở THCS có bốn phân môn chính mang tính khái quát về mĩ thuật như sau:
    1, Phân môn vẽ theo mẫu.
    Là phân môn cung cấp cho HS biết quan sát, nhận xét nhanh đặc điểm của đối tượng, qua đó hình thành khả năng ghi và nhớ hình ảnh, làm phong phú trí tưởng tượng và biết cách tái hiện hình ảnh đó bằng diễn tả hình và khối. Đối tượng chủ yếu để vẽ là những đồ vật quen thuộc trong cuộc sống. Được thể hiên bằng chì, bằng màu sắc.
    2, Phân môn trang trí.
    Cung cấp cho HS hiểu về màu sắc, bản chất màu sắc và cách pha màu sắc. HS hiểu được cái đẹp trong màu sắc trong thiên nhiên, cuộc sống và trong mĩ thuật.
    Cung cấp cho HS những kiến thức cơ bản về trang trí các hình cơ bản và trang trí ứng dụng trong cuộc sống.
    Qua đó HS hình thành những kỹ năng về trang trí các hình cơ bản, thực hành làm bài tốt dưới sự quan sát, nhận xét trong thiên nhiên và trí tưởng tượng phong phú.
    3, Phân môn vẽ tranh đề tài.
    Là phân môn tổng hợp cả về hình và màu trong nghệ thuật tạo hình. Phân môn vừa cung cấp, khêu gợi cho HS về thế giới phong phú của màu và hình. Qua đó giúp các em có khả năng tái hiện lại những hình ảnh, đề tài cuộc sống qua hình và màu, phát huy trí tưởng tượng phong phú và cách thể hiện hồn nhiên của học sinh THCS.
    4, Phân môn Thường thức mĩ thuật.
    Mĩ thuật là môn học có từ lâu đời gắn liền và xuyên suốt cuộc sống nhân loại ngay từ buổi đầu của chế độ công xã nguyên thuỷ đến nay và sẽ còn mãi mãi. Là môn học mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống con người. Trải qua nhiều thế kỷ mĩ thuật cũng có nhiều thay đổi, sự mất đi và sự sinh sôi những quan điểm nghệ thuật, những trào lưu trường phái nghệ thuật, những thành tựu, những đỉnh cao chói lọi.
    Phân môn Thường thức mĩ thuật giúp cho HS hiểu được phần nào hoặc là bao quát về lịch sử mĩ thuật, những trào lưu, trường phái, quan điểm của từng thời kỳ cũng như những thành tựu đó.
    Nội dung kiến thức mang tính tổng hợp nên giáo viên cần phải có kiến thức tổng hợp sâu, rộng, lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp.
    II. Một số kinh nghiệm và giải pháp khi giảng day phân môn.
    1, Một số yêu cầu về kiến thức.
    a, Yêu cầu về kiến thức:
    Như đã nói, đây là phân môn có nội dung kiến thức mang tính chất tổng hợp của nhiều môn khoa học:
    - Khoa học lịch sử: Nhân loại đã trải qua 5 hình thái kinh tế xã hội (từ XH nguyên thuỷ đến
     
    Gửi ý kiến

    Lên đầu trang