Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

12 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    SKKN-Một số kinh nghiệm mới trong giảng dạy âm nhạc thường thức

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Phan Tuấn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:22' 10-05-2015
    Dung lượng: 346.5 KB
    Số lượt tải: 37
    Số lượt thích: 0 người
    Kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy phân môn ÂNTT
    I.ẹAậT VAÁN ẹEÀ:
    Âm nhạc là món ăn tinh thần nó có tầm quan trọng trong cuộc sống con người từ xưa đến nay. Để tạo không khí vui vẻ giải trí tinh thần sau những giờ học căng thẳng.Vì vậy, theo chủ trương của Bộ GD-ĐT, Âm nhạc đã được đưa vào chương trình đào tạo ở các cấp mầm non, tiểu học, và đặc biệt là ở bậc THCS. ¢m Nhạc không chỉ đáp ứng một nhu cầu rất tự nhiên vốn có ở trẻ em ( như những nhu cầu về: chơi, giải trí, đọc sách, khám ph¸...)
    Sự phát triển nhạc cảm còn giúp các em phát triển tốt các chức năng tâm lý như : khả năng cảm nhận, tư duy, trí nhớ, óc tưởng tượng, độ tập trung trong công việc.
    Âm nhạc còn là một trong những phương tiện hiệu quả nhất để thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ cho học sinh, tạo cơ sở hình thành nhân cách con người.
    Bộ môn Âm nhạc trong trường THCS gồm 3 phân môn :
    - Phân môn học hát.
    - Phân môn Tp đọc nhạc – Nhạc lý.
    - Phân môn Âm nhạc thường thức ( ÂNTT)
    Trong đó phân môn học ÂNTT ( phân môn 3), cung cấp cho Học sinh một số kiến thức đáng kể về mặt âm nhạc, kiến thức về các nhạc sĩ trong và ngoµi nước, các tác phẩm và các đóng góp của họ cho nền âm nhạc của đất nước mình, cho thế giới. Các em cũng được biết nhiều thể lo¹i và phong cách âm nhạc khác nhau qua từng thời kỳ, ngoµi ra các em còn biết thêm một số nhạc cụ dân tộc và nhạc cụ phương Tây …
    Thế nhưng phân môn ÂNTT, lại là một phân môn “ khó d¹y”, qua kinh nghiệm được đi dự giờ một số anh chị em đồng nghiệp, tôi cảm thấy có sự “lúng túng” trong các tiết dạy phân môn này… Làm thế nào để nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn này sao cho sinh động, cuốn hút học sinh và phù hợp với việc thay SGK, cùng với phương pháp giảng dạy mới “ Thầy chủ đạo, trò chủ động”, nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng tích cực “ kiến thức được chiếm lĩnh bởi người học” . Trải qua 2 năm dạy theo chương trình đổi mới. Tôi xin nêu một vài kinh nghiệm nhỏ trong việc ®ỉi míi ph­¬ng ph¸p giảng dạy phân môn ÂNTT .


    II. NỘI DUNG :
    II.1 Điều tra cụ thể:
    Kết quả khảo sát cuối năm học 2008-2009:
    Khối
    TS
    Yếu
    TB
    Khá
    Giỏi
    Trên TB
    
    
    
    SL
    TL
    SL
    TL
    SL
    TL
    SL
    TL
    SL
    TL
    
    7
    78
    8
    10.3%
    40
    51.3%
    20
    25.6%
    10
    12.8%
    70
    89.7%
    
    8
    86
    10
    11.6%
    50
    58.2%
    18
    20.9%
    8
    9.3%
    76
    88.4%
    
    
    II.2: BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
    Trước ®©y, khi giảng dạy phân môn âm nhạc thường thức, chúng tôi thường giảng cho hs nghe những kiến thức có trong sách GK, và những kiến thức mở rộng do chúng tôi tìm tòi từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau, nói chung người Thầy nỗ lực đem toµn bộ kiến thức thu thập được, truyền giảng lại cho hs. Hs tiếp thu kiến thức một cách thụ động .
    Ngày nay song song với việc thay sách giáo khoa, đổi mới chương trình đó là thay đổi phương pháp giảng dạy, nâng cao cht lượng đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng tích cực, hs tự học, tự nghiên cứu, sao cho “kiến thức được chiếm lĩnh bởi người học”, khắc phục lối học một chiều, thụ động, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học.
    Tôi xin đ¬n cử một vài phương pháp như : Phương pháp vấn đáp, phương pháp học bằng cảm nhận thính giác, phương pháp thuyết trình, phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin…và đi trực tiếp vào các tiết có phân môn ÂNTT ở các khối 6,7,8,9 .
    II.3 PHƯƠNG PHÁP VẤN ĐÁP:
    Để giới thiệu về một nhạc sĩ chúng ta có thể dùng phương pháp vấn đáp thông qua trò chơi “Giải đáp thắc mắc” (GV đã chuẩn bị các câu hỏi).
    Cho học sinh coi lại những thông tin kiến thức có trong sách Gi¸o khoa trong vòng 5 phút. Sau đó gấp sách lại cùng thảo luận các câu hỏi Gi¸o viên đã chuẩn bị sẵn ở bảng phụ ( chỉ là
     
    Gửi ý kiến

    Lên đầu trang