Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

6 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    SKKN-Giúp học sinh tìm hiểu về bài toán và thuật toán bằng nhiều phương pháp phối hợp

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Phan Tuấn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:15' 10-05-2015
    Dung lượng: 762.0 KB
    Số lượt tải: 117
    Số lượt thích: 0 người
    SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH
    TRƯỜNG THPT VÕ GIỮ
    -------( ( ( -------








    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
    ĐỀ TÀI
    PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP GIÚP HỌC SINH TÌM HIỂU VỀ
    BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN

















    Người viết : NGUYỄN HỮU DUY
    Chức vụ: GIÁO VIÊN
    Đơn vị: TRƯỜNG THPT VÕ GIỮ










    Ân Mỹ, tháng 11 năm 2009

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


    ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

    I- SƠ YẾU LÝ LỊCH
    - Họ và tên: Nguyễn Hữu Duy
    - Ngày sinh: 01-09-1977.
    - Chức vụ: Giáo viên
    - Đơn vị công tác: TrườngTHPT Võ Giữ.
    - Trình độ chuyên môn: Đại học Tin học.
    - Hệ đào tạo: Chính quy.
    - Bộ môn giảng dạy: Tin học
    - Trình độ ngoại ngữ: Tiếng Anh B
    II- NỘI DUNG ĐỀ TÀI
    1. TÊN ĐỀ TÀI
    ``PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP GIÚP HỌC SINH TÌM HIỂU VỀ
    BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN"
    2. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Như ta đã biết Tin học là một bộ môn mới được đưa vào giảng dạy chính thức trong nhà trường phổ thông. Đối với các em học sinh, có thể nói đây là một “hành trang” để giúp các em vững bước đi tới tương lai - tương lai của một thế hệ công nghệ thông tin bùng nổ !
    Tuy nhiên, với các em học sinh nói chung và ở vùng nông thôn nói riêng, việc tiếp cận với bộ môn Tin học còn nhiều hạn chế. Một lẽ dễ hiểu đó là vì hầu hết các em chưa có điều kiện tiếp xúc với máy tính bao giờ, cũng như lĩnh vực công nghệ thông tin vẫn còn khá mới mẻ !
    Vì vậy quá trình dạy và học bộ môn Tin học trong nhà trường phổ thông còn gặp rất nhiều khó khăn. Từ thực tế này tôi muốn chia sẻ một kinh nghiệm nho nhỏ để chúng ta cùng tham khảo trong quá trình dạy học, đó là kinh nghiệm về việc phối hợp nhiều phương pháp trong giờ dạy- học để giúp học sinh có cái nhìn trực quan, giúp các em nắm được bài tốt hơn. Cụ thể tôi muốn nói ở đây là dùng "Bài giảng điện tử" do giáo viên tự biên soạn để trình chiếu bài giảng, kết hợp thuyết trình, vấn đáp và mô phỏng bằng các ví dụ thực tế cho học sinh.
    3. PHẠM VI THỰC HIỆN
    Trước đây chúng ta thường sử dụng phương pháp thuyết trình, vấn đáp đơn thuần trên lớp do chưa đủ phương tiện. Nhưng mới đây, được sự quan tâm của Bộ giáo dục_Sở giáo dục đào tạo đã trang bị cho các trường phổ thông một số máy tính (Computer) và máy chiếu (Projector), vì vậy chúng ta hoàn toàn có điều kiện dùng "Giáo án điện tử" để trình chiếu bài giảng cho học sinh.
    Tôi xin trình bày phương pháp giảng dạy của mình thông qua một ví dụ về một bài giảng cụ thể trong chương trình Tin học lớp 10, đó là bài "Tìm hiểu bài toán và thuật toán"- Đây được coi là bài học khó trong chương trình giáo khoa lớp 10 và có liên quan chặt chẽ đến kiến thức lớp 11 sau này.
    4. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI
    - Giúp học sinh hiểu được 2 khái niệm then chốt là "bài toán" và "thuật toán", nắm được các tính chất của thuật toán và cách diễn tả thuật toán bằng 2 cách: liệt kê và sơ đồ khối.
    - Giúp cho học sinh có cái nhìn trực quan sinh động hơn đối với môn Tin học.
    - Rèn luyện cho học sinh có tư duy khoa học, logic, tác phong sáng tạo, say mê môn học.
    III- QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
    1. Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện đề tài
    Trước đây khi chưa áp dụng phương pháp giảng dạy bằng giáo án điện tử, lấy ví dụ từ thực tế học sinh luôn phản ánh với giáo viên rằng bộ môn này khó hiểu và trừu tượng. Khi kiểm tra với mức độ đề tương đương với các ví dụ trong sách giáo khoa, các em vẫn mơ hồ và đạt kết quả chưa cao.
    2. Khảo sát thực tế
    Giáo viên đưa ra đề kiểm tra 1 tiết đối với lớp 10A5 có 45 học sinh như sau:
    Bài 1: Xác định Input và Output của bài toán sau:
    “Tính tổng các bình phương các chữ số của 1 số tự nhiên bất kỳ có 4 chữ số ”
    Bài 2: Liệt kê các bước của thuật toán để giải bài toán sau :
    Rút gọn phân số a/b với a, b bất kỳ, b khác 0.
    Bài
     
    Gửi ý kiến

    Lên đầu trang