Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

9 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    SKKN-Một số phương pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Phan Tuấn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:00' 10-05-2015
    Dung lượng: 49.5 KB
    Số lượt tải: 226
    Số lượt thích: 0 người
    Phần i
    đặt vấn đề

    I. Lý do đề xuất:
    Thể dục thể thao xuất hiện cùng với sự xuất hiện và phát triển của loài người, nó mang tính lịch sử cụ thể. Trong xã hội không có giai cấp, thể dục thể thao được thực hiện công bằng với mọi người. Trong xã hội có giai cấp, thể dục thể thao mang tính giai cấp rõ rệt, nó phục vụ cho lợi ích của giai cấp cầm quyền. Còn trong xã hội chủ nghĩa, để xây dựng một xã hội vững mạnh thì thể dục thể thao là một nhân tố vô cùng quan trọng, không thể thiếu được trong đời sống văn hoá xã hội của loài người. Thể dục thể thao được sử dụng vào việc giáo dục con người phát triển toàn diện: “Con người thường phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Luyện tập thể dục, bồi dưỡng sức khoẻ là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”. Với tư cách là một trong những bộ phận giáo dục toàn diện, thể dục trong nhà trường THCS có một ý nghĩa quan trọng đối với các mặt giáo dục khác như: Đức dục, trí dục, mỹ dục và lao động.
    Điền kinh là một môn thể thao phong phú và đa dạng, không những có tác dụng tăng cường sức khoẻ cho người tập mà còn là cơ sở để phát triển các tố chất thể lực như: Sức nhanh, sức mạnh, sức bền, mềm dẻo và khéo léo… Để phát triển được thành tích thể thao nói chung và điền kinh nói riêng thì ta phải có phương pháp huấn luyện đối với từng nội dung cụ thể.
    Chạy cự ly ngắn là một trong những nội dung chính của một môn thể thao trong trường trung học, bao gồm các cự ly từ 60m đến 400m. Trong đó chạy 100m, 200m, 400m là các nội dung thi chính thức trong các Đại hội Olympic và các cuộc thi đấu lớn. Thành tích đạt được trong chạy cự ly ngắn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố thể lực như: Sức mạnh, tốc độ, sức bền … Để các em học sinh trong trường THCS rèn luyện và phát huy được các yếu tố thể lực trên, chúng ta phải có phương pháp huấn luyện như thế nào cho hợp lý.
    Trước tình hình trên tôi đã tìm hiểu và đưa ra ý tưởng xây dựng đề tài: “Phương pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh THCS”.
    II. Mục đích nghiên cứu:
    Trên cơ sở nghiên cứu những yếu tố đặc trưng quyết định thành tích trong chạy 100m, 200m, 400m đề tài nghiên cứu nhằm xác định mức độ tối thiểu của các cự ly chạy.
    Giúp học sinh thấy được khối lượng vận động có phù hợp hay không để có những biện pháp khắc phục hợp lý nhằm đạt thành tích cao nhất.
    III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    Đội tuyển Điền kinh trường THCS Tuân Đạo.
    Chỉ đi sâu nghiên cứu phương pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho đội tuyển điền kinh của trường THCS Tuân Đạo.
    IV. Nhiệm vụ nghiên cứu:
    Giai đoạn huấn luyện ban đầu.
    Giai đoạn chuyển môn hoá ban đầu.
    Giai đoạn chuyển môn hoá sâu.
    Giai đoạn hoàn thiện thể thao.
    V. Phương pháp nghiên cứu:
    Để giải quyết được các nhiệm vụ trên, tôi đã dùng các phương pháp nghiên cứu sau:
    Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu..
    Phương pháp trao đổi toạ đàm.
    Phương pháp quan sát sự phạm.
    Phương pháp phỏng vấn.
    Phương pháp toán học thống kê.
    Phần ii
    nội dung
    I. Giai đoạn huấn luyện ban đầu:
    Nhiệm vụ chủ yếu của giai đoạn này là phát triển thể lực toàn diện cho các em học sinh, dạy cho các em những bài tập khác nhau, gây cho các em sự ham thích về môn chạy ngắn. Trong giai đoạn huấn luyện ban đầu có các bài tập nhằm phát triển tổng hợp các tố chất thể lực của học sinh. Tần số động tác là một trong những chỉ số chủ yếu của tốc độ, vì vậy trong các buổi tập cần ưu tiên phát triển sức nhanh, sức bền.
    Cụ thể là các bài tập:
    Bài tập Chỉ tiêu (giây)
    Nam Nữ
    Chạy 30m xuất phát cao 5`0 – 4,5 5,5 – 5,0
    Chạy 30m tốc độ cao 4,5 – 4,0 5,0 – 4,5
    Chạy 60m xuất phát cao 9,0 – 8,6 9,5 – 9,0
    Chạy 100m 12,7 – 12,3 13,5 –
     
    Gửi ý kiến

    Lên đầu trang