Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    SKKN-vận dụng phương pháp dạy học tích cực trong môn giáo dục công dân lớp 12

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Phan Tuấn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:51' 10-05-2015
    Dung lượng: 199.5 KB
    Số lượt tải: 60
    Số lượt thích: 0 người

    ỦY BAN NHÂN DÂN
    THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
    NGUYỄN HỮU HUÂN
    _____________



    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM


    Đề tài:
    VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP
    DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG MÔN
    GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 12













    Người viết: NGUYỄN THỊ KHÔI
    Giáo viên môn: Giáo dục công dân






    Tháng 12/2013
    VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC
    TRONG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 12

    Kính thưa Quý đồng nghiệp!
    1. Lý do chọn đề tài:
    Việc sử dụng các phương tiện hỗ trợ trong giờ dạy học, các phương pháp dạy học để kéo người học ra khỏi trạng thái thụ động, tích cực tham gia làm cho việc học, giờ học trở nên thích thú và hiệu quả hơn, là một mong muốn không riêng bất kỳ người giáo viên nào.
    Câu tục ngữ: “Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một làm”. Chính là sự thể hiện tuyệt vời của phương pháp dạy học tích cực mà ngày nay chúng ta đang trang bị, chia sẻ cho nhau. Mục đích là thực hiện được giờ giảng theo hướng hiện đại và hơn hết là giờ giảng hiệu quả, mang lại hạnh phúc cho cả người dạy lẫn người học.
    Việc thực hành phương pháp dạy tích cực đòi hỏi phải xây dựng một quan hệ tốt giữa người học và giáo viên - thông qua các phương pháp dạy tích cực người giáo viên phải có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm, kỹ năng và văn hóa giao tiếp tốt. Chưa kể là việc dạy và học phải có liên hệ với thực tế … Cách dạy này thực sự là một áp lực nhưng là một áp lực tích cực nhằm khuyến khích, nâng cao chất lượng dạy và học.
    Môn Giáo dục công dân là môn trực tiếp trang bị cho học sinh một cách tổng quát về nhận thức, tư tưởng chính trị, đạo đức, hiểu biết và thực hiện pháp luật trong đời sống. Nhiệm vụ của chúng ta là dạy học. Nhiệm vụ của học sinh là học những gì chúng ta dạy vì lợi ích thực tiễn của việc học mang lại cho mỗi con người mà ai cũng biết.
    Khi chúng ta thay đổi, các em sẽ thay đổi và cả thế giới sẽ thay đổi theo. Việc chúng ta sử dụng phương pháp dạy học tích cực là đã “chuyển mình” trong việc “dạy sao” cho học trò thích học. Chúng ta đã cho bản thân và đồng nghiệp một phương pháp dạy mở, tức là tùy vào bài học, tình hình học sinh của từng lớp mà chúng ta có “cách dạy” sao cho thích hợp, lôi cuốn học sinh cùng tham gia vào tiết học, ngay từ bài học, phút học đầu tiên.
    2. Cơ sở lý luận của việc sử dụng các phương pháp dạy học tích cực trong môn giáo dục công dân lớp 12
    a. Giải thích các khái niệm
    * Phương pháp và phương pháp dạy học
    + Phương pháp la thuật ngữ từ tiếng Hy Lạp “methodos”, có nghĩa là con đường, cách thức vận động của sự vật hiện tượng nhằm đạt được mục đích. Nghĩa chung nhất của phương pháp thường được hiểu là cách thức, phương tiện, giải pháp được chủ thể sử dụng để thực hiện mục đích nhất định. Còn theo nghĩa khoa học, phương pháp là hệ thống những nguyên tắc được rút ra từ tri thức về các quy luật khách quan để điều chỉnh hoạt động, nhận thức và hoạt động thực tiễn nhằm thực hiện mục tiêu nhất định. Như vậy có thể hiểu phương pháp là sự đúc kết kinh nghiệm, là khoa học và còn là nghệ thuật sáng tạo mang đậm dấu ấn của chủ thể trong việc lựa chọn và sử dụng các phương pháp trong từng trường hợp cụ thể.
    Phương pháp luôn gắn với hoạt động có ý thức của co.n người, là hình thức thể hiện nội dung hoạt động. Mỗi nội dung cần có một hình thức thể hiện khác nhau để có thể là một “cặp đôi” hoàn chỉnh, đặc trưng cho hoạt động đặc biệt là hoạt động dạy học.
    Nhà duy vật Pháp thế kỷ XVII René Descartes nhấn mạnh nếu thiếu phương pháp trong hoạt động thì người có tài cũng không thể đạt kết quả, còn nếu có phương pháp đúng thì người bình thường cũng làm được việc phi thường.
    + Phương pháp dạy học: Dạy học là hoạt động được đặc trưng bởi quá trình giảng dạy của giáo viên và quá trình học tập của học sinh thông qua một phương pháp đặc thù gọi là phương pháp dạy học. Phương pháp dạy học là việc sử dụng hệ thống phương pháp giảng dạy và việc sử dụng phương pháp học tập nhằm thực hiện mục đích, yêu cầu học tập đề ra phù hợp với cấp học, người học chương trình học cụ thể đã được xác định.
    Phương pháp dạy học không vì mục đích tự
     
    Gửi ý kiến

    Lên đầu trang