Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    SKKN-Những phương pháp tạo hứng thú trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 12 ở trường THPT

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Phan Tuấn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:50' 10-05-2015
    Dung lượng: 134.5 KB
    Số lượt tải: 74
    Số lượt thích: 0 người


    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ
    Trường Trung Học Phổ Thông Đông Sơn 1
    ---------------------------------------

    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM


    Tên đề tài:
    NHỮNG PHƯƠNG PHÁP TẠO HỨNG THÚ TRONG DẠY HỌC
    MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 12
    Ở TRƯỜNG THPT ĐÔNG SƠN 1





    Người thực hiện: Th.s Trần Thị Hồng
    Chức vụ : Giáo viên
    Đơn vị công tác : Tổ Sử - Địa – GDCD
    Trường THPT Đông sơn 1



    Thanh Hoá, Năm học 2011 - 2012
    
    
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.


    Bộ môn giáo dục công dân ở trường THPT có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng. Đó là một trong những môn học góp phần tạo nên nội dung dạy học, giáo dục trên toàn diện. Việc hình thành và giáo dục thường xuyên phương pháp luận khoa học, đạo đức và pháp luật cho học sinh do tất cả các môn học, các hình thức, giáo dục của nhà trường thực hiện. Song, chỉ có môn giáo dục công dân mới có thể giáo dục trực tiếp cho học sinh những tri thức theo một hệ thống xác định, toàn diện. Đặc biệt, môn giáo dục công dân ở lớp 12 chủ yếu giúp học sinh hiểu về pháp luật, sống theo pháp luật, biết được những quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Vì vậy, kiến thức môn giáo dục công dân ở lớp 12 tương đối khô khan, nhiều khái niệm, khó học, khó nhớ.
    Mặt khác, thực tế dạy học môn giáo dục công dân hiện nay cho thấy, phương pháp dạy học chủ yếu là lối truyền thụ một chiều, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học. Với phương pháp dạy học như vậy, sẽ không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ môn học và làm giảm sút vị trí của môn học.
    Từ những yêu cầu và thực trạng trên đã thôi thúc tôi cần phải có sự thay đổi về phương pháp dạy học để tạo hứng thú học tập cho học sinh, và đó cũng là lý do tôi chọn đề tài: “Những phương pháp tạo hứng thú trong dạy học môn giáo dục công dân lớp 12 ở trường THPT Đông Sơn 1”.






    II. NỘI DUNG.
    1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA PHƯƠNG PHÁP TẠO HỨNG THÚ TRONG HỌC TẬP.
    1.1. Phương pháp tạo hứng thú trong học tập là gì?
    Hứng thú trong học tập phải là điều đầu tiên mà giáo viên cần đem tới cho học sinh trong quá trình dẫn dắt học sinh tìm hiểu những kiến thức bổ ích. Tạo hứng thú trong học tập là tập hợp nhiều phương pháp nhằm tạo ra sự hưng phấn trong tư duy, trong nhận thức theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học.
    1.2. Đặc điểm của phương pháp tạo hứng thú trong học tập.
    - Phương pháp tạo hứng thú trong học tập là một hệ thống các phương pháp trong đó giáo viên dẫn dắt, tạo được sự hứng khởi ở người học, có tác dụng tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học.
    - Phương pháp tạo hứng thú trong học tập có những nét cơ bản là tạo cho người học tự tìm tòi khoa học mà trong đó tư duy, độc lập sáng tạo vừa là phương tiện vừa là mục đích của quá trình dạy học.
    - Phương pháp tạo hứng thú trong học tập có yêu cầu cao đối với người dạy và người học, giúp học sinh nắm chắc kiến thức, nhớ lâu.
    - Phương pháp tạo hứng thú trong học tập có thể áp dụng rộng rãi cho nhiều môn học, nhiều dạng bài học ở những mức độ khác nhau.
    1.3. Một số phương pháp tạo hứng thú trong học tập.
    Tạo hứng thú trong học tập là một hệ thống các phương pháp nhằm tạo sự hưng phấn, phấn khích trong tư duy để từ đó phát huy tính tích cực, tự giác, độc lập và sáng tạo trong học tập của học sinh. Trong khuôn khổ sáng kiến kinh nghiệm này tôi không thể nêu lên tất cả các phương pháp, mà chỉ nêu một số phương pháp đặc trưng nhất, phù hợp nhất với giảng dạy môn giáo dục công dân lớp 12, đó là các phương pháp sau:
    - Sử dụng những hình ảnh trực quan sinh động.
    - Kể những câu chuyện gần gũi trong cuộc sống.
    - Phương pháp xử lý tình huống kết hợp với tiểu phẩm.
    1.4. Vị trí, vai trò của phương pháp tạo hứng thú trong học tập trong dạy học giáo dục công dân lớp 12.
    - Vị trí và nhiệm vụ của môn giáo dục công dân lớp 12.
    + Vị trí: Cùng với môn học khác, môn giáo dục công dân lớp 12 góp phần đào tạo ra những con người lao động mới, có tri thức
     
    Gửi ý kiến

    Lên đầu trang