Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

6 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    SKKN-Sử dụng phương pháp sơ đồ, bảng biểu trong dạy học ngữ văn

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Phan Tuấn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:20' 10-05-2015
    Dung lượng: 168.5 KB
    Số lượt tải: 275
    Số lượt thích: 0 người
    A: ĐẶT VẤN ĐỀ
    1. Lí do chọn đề tài:
    1.1. Cơ sở lí luận:
    “Văn học là nhân học”– dạy văn là dạy người. Bộ môn ngữ văn có vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nó không chỉ giúp học sinh có được những tri thức nhiều mặt về đời sống mà còn bồi đắp tư tưởng, tình cảm , đạo lí tốt đẹp, giáo dục đạo đức cho học sinh, hướng các em tới Chân - Thiện - Mĩ; góp phần quan trọng trong việc hình thành, phát triển và hoàn thiện nhân cách con người.
    Chính vì vậy, dạy học ngữ văn luôn là vấn đề được Đảng, Nhà nước, nghành Giáo dục quan tâm. Ngữ văn lâu nay luôn được xác định là hai môn học chính trong các trường học (dung lượng kiến thức, số tiết dạy nhiều). Từ nhiều năm nay, vấn đề đổi mới dạy học ngữ văn được các nhà khoa học quan tâm, nghiên cứu. Nhiều phương pháp, biện pháp mới liên tục được đưa ra, dù khác nhau nhưng đều thống nhất khẳng định vai trò của người học - lấy HS làm trung tâm. Điều này cũng được chỉ thị 40-CT/TW 15-6-2004 của Ban Bí thư TW Đảng nêu rõ: “ Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đòi hỏi phải đẩy mạnh việc đổi mới nội dung chương trình, phương pháp GD theo hướng hiện đại và phù hợp với thực tiễn Việt Nam, tiếp tục điều chỉnh và giản hợp nội dung, phù hợp với tâm lí HS, đặc biệt đổi mới mạnh mẽ và cơ bản phương pháp GD nhằm khắc phục kiểu truyền thụ một chiều, nặng lí thuyết, ít nghiên cứu, tự giác giải quyết vấn đề, phát triển năng lực thực hành, thói quen tự học tự sáng tạo cho HS …”
    Từ đó đến nay Bộ GD-ĐT luôn định hướng: đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, lấy HS làm trung tâm.
    Gần đây nhất Bộ GD&ĐT cũng đã trình Ban Bí thư TW chiến lược phát triển của nghành GD (từ 2013 - 2020) đó là: “Đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT, nâng cao chất nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế.”
    Đó là những cơ sở để những GV như tôi hiểu được: đối với mỗi môn học bên cạnh yếu tố nội dung, chương trình thì yếu tố người dạy và học (nhất là phương pháp dạy học) quyết định lớn tới sự thành công của giờ học.

    1.2. Cơ sở thực tế:
    Những năm gần đây thực tế cho thấy tình trạng sa sút của các môn KHXH và nhân văn nói chung, môn ngữ văn nói riêng trong các trường học. Phần lớn HS có tâm lí ngại học các bộ môn XH (đặc biệt là môn văn), thậm chí không thích, có học cũng là bắt buộc, hiệu quả không cao. Điều đó thể hiện ở chọn lớp khối C ở các trường PT (rất ít HS); kết quả thi ĐH, CĐ theo thống kê (điểm cao ít, điểm dưới TB nhiều, kể cả bài điểm 0); và có những lỗi sai trở thành những câu chuyện “cười ra nước mắt”.
    Tại sao lại có thực tế đó? Vì các em cho rằng đây là môn học ít thực tế, không có nhiều cơ hội trong lựa chọn nghành nghề. Và chúng ta không thể phủ nhận một nguyên nhân nữa là do một số GV chưa tâm huyết, lên lớp theo phương pháp cũ, không có sự đầu tư về chuyên môn .
    Mặt khác, dạy học phụ thuộc vào đối tượng người học đặc biệt là học theo phương pháp mới. Ở các trường PT phần lớn HS có kiến thức vững từ dưới, ý thức học tập, tư cách đạo đức tốt. Còn HS vào Trung Tâm yếu cả về năng lực lẫn ý thức, để các em yêu thích một môn học mà theo XH là không hợp thời lại càng khó. Vì vậy tôi luôn trăn trở phải tìm ra phương pháp để HS yêu thích và có hứng thú đối với môn học này.
    Ngày nay khi mà CNTT phát triển, việc sử dụng phương tiện hiện đại trong dạy học và dạy học ngữ văn luôn được đề cao trong các nhà trường. Các bài giảng điện tử đã góp phần lớn trong việc tạo hứng thú cho HS. Tuy nhiên, theo tôi: chọn phương pháp dạy học cho HS Trung Tâm là phải đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nắm bắt, không cầu kì.
    Nếu cứ quan niệm VH là tư duy hình tượng, lúc nào cũng phải bắt đầu từ hình ảnh, hình tượng là chưa đầy đủ. Trí tuệ và cảm xúc là không tách rời. Bên cạnh sự phân tích, lí giải, cắt nghĩa, cảm nhận … tôi còn sử dụng phương pháp “Sơ đồ,
     
    Gửi ý kiến

    Lên đầu trang