Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

9 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    SKKN-Sử dụng phương pháp dạy học vấn đáp, đàm thoại để tạo bầu không khí văn chương trong giờ dạy – học văn

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Phan Tuấn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:19' 10-05-2015
    Dung lượng: 87.5 KB
    Số lượt tải: 150
    Số lượt thích: 0 người
    MỤC LỤC
    Trang
    A. ĐẶT VẤN ĐỀ ……………………………….....………………… 2
    I. Lí do chọn đề tài…………………………..……......………………. 2
    II. Mục đích chọn đề tài……………………………….....…….……… 3
    III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu……………………...…….……… 3
    B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ………………………………….……….. 4
    I. Cơ sở lí luận của vấn đề…………………………….....…..………… 4
    II. Thực trạng của vấn đề………………………………...…..………... 5
    III. Giải pháp và tổ chức thực hiện………………………....…………. 6
    IV. Kiểm nghiệm………………………………………….....………… 12
    C. KẾT LUẬN ……………….………………………………………. 13



























    A. ĐẶT VẤN ĐỀ
    I. Lí do chọn đề tài
    1.1. Lưu Hiệp trong “Văn tâm điêu long” đã từng nói: “Tri âm thực khó thay. Âm đã khó tri mà người tri cũng khó gặp, họ hoàn gặp được nghìn năm có một”. Điều ấy có nghĩa là: Người sáng tác nào, dù tâm hồn có bay bổng đến đâu nhưng khi sáng tác cũng muốn tìm đến những bạn đọc tri âm, tri kỉ, những người muốn cùng tác giả đi đến cùng những miền sâu kín nhất của cuộc đời, của trái tim. Bởi vì: Văn chương bao giờ cũng là sản phẩm của một tâm hồn, một tấc lòng nghệ sĩ rung động trước cuộc đời.
    Và bạn đọc cũng vậy, đọc văn chương họ cũng muốn tìm nơi để gửi gắm tấc lòng, để thể nghiệm, nếm trải. Song không phải bao giờ tác giả và bạn đọc cũng gặp nhau trong văn bản. Muốn bạn đọc và tác giả cùng gặp nhau trong văn bản, phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố: trình độ văn hóa, vốn sống, trình độ nhận thức, thẩm mĩ… Để làm được điều này, nhà trường chính là môi trường văn hóa thuận lợi nhất. Ở đó, những tác giả nào mà tác phẩm của họ được chọn vào chương trình sách giáo khoa để dạy và học, thì họ sẽ tìm được lớp bạn đọc lí tưởng (giáo viên văn và học sinh) .
    1.2. Vì vậy, nhiệm vụ vô cùng quan trọng của người giáo viên dạy văn trong trường phổ thông là phải hướng dẫn học sinh đi khám phá cái đẹp đang tìm ẩn đằng sau câu chữ.
    1.3. Năm học 2006 -2007, Bộ giáo dục và Đào Tạo đã quyết định thực đổi chương trình sách giáo khoa mới với mục tiêu hàng đầu là nâng cao tính độc lập, sáng tạo của học sinh, coi học sinh là chủ thể của quá trình dạy học. Trong chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số 16/2006/QĐ – BGDĐT ngày 5/6/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào tạo đã nêu: “Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện của từng lớp học; bồi dưỡng cho học sính phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kĩ năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh”. Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo đó, mỗi thầy cô giáo khi đứng trên bục giảng luôn sát sao với từng động thái của học sinh, trăn trở với từng hoạt động trong mỗi giờ dạy – học. Trong đó, việc tạo mối quan hệ bình đẳng giữ thầy – trò để tạo bầu không khí văn chương cho giờ dạy – học văn là một công việc vô cùng quan trọng.
    1.4. Có nhiều phương pháp dạy học tích cực giúp người giáo viên và học sinh trên hành trình khám phá vẻ đẹp của tác phẩm văn chương,trong đó: phương pháp dạy học vấn đáp, đàm thoại hay nói một cách khác: xây dựng hệ thống câu hỏi nhằm từng bước tạo ra bầu không khí văn chương trong giờ học văn là vô cùng quan trọng, nhằm thúc đẩy quá trình tiếp nhận tác phẩm văn học ở mỗi học sinh. Phương pháp dạy học tích cực trên không chỉ là một biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học mà còn là một mục tiêu dạy học.
    Với những lí do nêu trên, tôi đã chọn đề tài: “Sử dụng phương pháp dạy học vấn đáp, đàm thoại để tạo bầu không khí văn chương trong giờ dạy – học văn”

    II. Mục đích của đề tài:
    Thực hiện đề tài “Sử dụng phương pháp dạy học vấn đáp, đàm thoại để tạo bầu không khí văn chương trong giờ dạy – học văn”, tôi hướng tới mục đích:
    - Đưa ra một phương pháp học tích cực góp phần phát triển năng lực tự khám phá vẻ đẹp của tác phẩm văn chương.
    - Với hình thức
     
    Gửi ý kiến

    Lên đầu trang