Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

13 khách và 1 thành viên
  • Đinh Như Kế
  • Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    SKKN-Vận dụng phương pháp cộng vận tốc để giải một số bài toán cực trị trong chương trình vật lí lớp 10 tại trường THPT

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Phan Tuấn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:55' 10-05-2015
    Dung lượng: 423.0 KB
    Số lượt tải: 198
    Số lượt thích: 0 người
    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    ===============
    SƠ YẾU LÝ LỊCH

    - Họ và tên: Đỗ Thị Li
    - Ngày tháng năm sinh: 04/08/1979
    - Năm vào ngành: 2001
    - Chức vụ và đơn vị công tác: Giáo viên Trường PTTH Ba Vì
    - Trình độ chuyên môn: Đại Học Sư Phạm
    - Hệ đào tạo: Chính qui
    - Bộ môn giảng dạy: Vật Lí
    - Ngoại ngữ : Tiếng Anh
    - Trình độ chính trị: Sơ cấp.
    - Khen thưởng: Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 2009 - 2010, 2010 - 2011









    I- ĐẶT VẤN ĐỀ
    1- Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu:
    + Cơ sở lý luận:
    Thế kỉ XXI là thế kỉ dành cho trí tuệ. Chính vì vậy, mà mỗi quốc gia đều phải xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu. Hoà mình vào sự phát triển giáo dục của cả nước, mỗi trường phổ thông đã và đang phấn đấu để nâng cao chất lượng giáo dục trong quá trình dạy học, bằng cách đẩy mạnh phong trào dạy và học. Theo chương trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, giáo viên trong các trường THPT đã có phương pháp dạy học đổi mới, lấy học sinh làm trung tâm. Tuy nhiên qua thực tế tôi giảng dạy và bồi dưỡng học sinh khá giỏi ở lớp 10, tôi nhận thấy một số nội dung học sinh tiếp thu vẫn còn khó hiểu. Để giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng hơn, nhận thức bài giảng nhanh hơn, tốt hơn và tạo cho học sinh có được hứng thú cao trong học tập tôi giúp học sinh có được phương pháp làm bài tập.
    Trong phần động học, nghiên cứu về chuyển động của các vật, thường có những dạng bài tập xác định khoảng cách lớn nhất hay nhỏ nhất giữa hai vật trong quá trình chuyển động, để giải quyết các bài tập này hầu như học sinh và giáo viên thường vận dụng phương pháp lập phương trình chuyển động. Tuy nhiên trong một số bài toán cụ thể cần khả năng tư duy cao, nếu dùng dùng phương pháp lập phương trình chuyển động thì bài toán dài dòng, phức tạp. Vì vậy tôi xin đề xuất một phương pháp: “ Vận dụng phương pháp cộng vận tốc để giải một số bài toán cực trị trong chương trình vật lí lớp 10 tại trường THPT Ba Vì”
    + Cơ sở thực tiễn:
    Thực tế cho thấy hoạt động dạy và học Vật Lí đã phần nào gây hứng thú, giúp học sinh ham thích học tập và tìm hiểu môn học này. Trên cơ sở nội dung bài học, các em đã biết làm một số bài tập đơn giản và vận dụng vào cuộc sống để làm việc và giải thích một số hiện tượng Vật Lí thường gặp. Tuy nhiên khi gặp bài tập khó thì các em lúng túng, chưa biết phương pháp giải như thế nào mặc dù đã học chăm chỉ . Vì vậy tôi cung cấp cho các em phương pháp giải bài tập theo từng chuyên đề.
    2- Mục đích SKKN:
    Có rất nhiều bài tập tôi thấy các em vướng mắc, nhưng phần công thức công vận tốc các em hầu như không làm được bài toán cực trị, em nào làm được thì phương pháp giải khó hiểu, dài dòng. Theo tôi vấn đề phương pháp làm bài hết sức quan trọng. Do vậy tôi muốn cung cấp cho các em phương pháp: Vận dụng phương pháp cộng vận tốc để giải một số bài toán cực trị.
    + Đối tượng: Vận dụng phương pháp cộng vận tốc vào giải bài toán cực trị.
    + Phạm vi: Học sinh lớp 10A1 và 10A2 trường THPT Ba Vì.
    4- Kế hoạch nghiên cứu:
    Thời gian nghiên cứu : 1 năm trong năm học 2011 - 2012
    Kế hoạch nghiên cứu:
    + Tìm hiểu phương pháp cộng vận tốc.
    + Tìm hiểu trình độ nhận thức của học sinh.
    + Tìm hiểu phương pháp: vận dụng công thức cộng vận tốc vào giải bài toán cực trị.
    + Dạy theo phân phối chương trình và dạy tăng cường:
    Dạy học sinh lớp 10 A2 phương pháp cộng vận tốc vào giải bài toán cực trị.
    Dạy học sinh lớp 10 A1 phương pháp cộng vận tốc cơ bản.
    + Kiểm tra và đối chiếu.
    5- Phương pháp nghiên cứu: Điều tra - Khảo sát.
    II - NỘI DUNG ĐỀ TÀI
    Tên đề tài:
    “ VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP CỘNG VẬN TỐC
    ĐỂ GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN CỰC TRỊ TRONG CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÍ LỚP 10 TẠI TRƯỜNG THPT BA VÌ”
    KIẾN THỨC CƠ BẢN
    1.Tính tương đối của toạ độ: Đối với các hệ quy chiếu khác nhau thì toạ độ khác nhau.
    2. Tính tương đối của vận tốc: Vận
     
    Gửi ý kiến

    Lên đầu trang