Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

2 khách và 1 thành viên
  • Đinh Thị Ngọc Bích
  • Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    SKKN-Phương pháp giải bài tập các quy luật di truyền của Menđen Sinh học lớp 12

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: sgd-laocai
    Người gửi: Phan Tuấn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:01' 10-05-2015
    Dung lượng: 461.0 KB
    Số lượt tải: 457
    Số lượt thích: 0 người
    TÊN ĐỀ TÀI
    PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP CÁC QUY LUẬT DI TRUYỀN CỦA MENĐEN SINH HỌC 12
    PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
    1.Lý do chọn đề tài
    Ngày nay khoa học và công nghệ đang phát triển mạnh đặc biệt là công nghệ thông tin và công nghệ sinh học .Để theo kịp sự phát triển của khoa học để hoà nhập vào nền kinh tế thế giới , nền kinh tế về tri thức ngành giáo dục của nước ta phải đào tạo ra những con người có trình độ văn hoá cao năng động và đầy sáng tạo. Sự ra tăng về khối lượng tri thức , sự đổi mới về khoa học tất yếu đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học
    Để đạt được kết quả cao trong các kỳ thi với hình thức trắc nghiệm như hiện nay học sinh cần đổi mới phương pháp học tập . Nếu trước đây học và thi môn sinh học, học sinh cần học thuộc và nhớ từng câu, từng chữ hoặc đồi với bài toán học sinh phải giải trọn vẹn các bài toán. Thì nay học sinh lưu phải nắm được các kiến thức cơ bản trọng tâm đã học vận dụng những hiểu biết đó vào việc phân tích, xác định nhận biết các đáp án đúng sai trong các câu trắc nghiệm. Đặc biệtđối với các câu bài tập làm thế nào để có thể giải được được kết quả nhanh nhất mà không mất nhiều thời gian? Đó là câu hỏi lớn đối với tất cả các giáo viên. Trước thực tế đó đòi hỏi mỗi giáo viên cần xây dựng cách dạy riêng của mình, bên cạnh đó thời gian dành cho phần bài tập quy luật di truyền của Menđen chương trình sinh học lớp 12 rất ít nhưng ngược lại trong các đề thì tỉ lệ điểm của phần này không nhỏ Khối lượng kiến thức nhiều, nhiều bài tập áp dụng, trong khi đó thời gian hạn hẹp giáo viên khó có thể truyền đạt hết cho học sinh. Do đó mỗi giáo viên có cách dạy riêng cho mình hướng dẫn các em vận dụng lí thuyết tìm ra công thức và cách giải nhanh để đạt hiệu quả cao trong học tập.
    Trong quá trình dạy học nhằm phát huy tính tích cực ,chủ động ,sáng tạo cho học sinh tôi áp dụng phương pháp dạy học giải toán sử dụng quy luật xác suất trong giải bài tập di truyền
    Vì vậy với mong muốn tìm được phương pháp dạy học tốt nhất và cách giải quyết vấn đề nhanh nhất nên tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài “ Phương pháp giải bài tập các quy luật di truyền của Men đen thuộc Sinh học lớp 12”
    2. Mục đích nghiên cứu
    Xác định được quy luật chung trong việc giải bài tập nhằm phát triển tính năng động ,sáng tạo cho học sinh qua phương pháp sử dụng quy luật xác suất trong các quy luật di truyền .
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu
    Nghiên cứu các bài toán có liên quan
    Tìm hiểu quy trình giải toán
    Đề xuất cách giải quyết
    Tiến hành thực nghiệm để tìm kết quả theo quy trình
    4. Đối tượng nghiên cứu
    Học sinh lớp 12 trong các giờ học ôn tập, ôn thi tốt nghiệp, ôn thi cao đẳng - đại học
    Phát triển kỹ năng sáng tạo trong việc giải bài tập cho học sinh thông qua phương pháp sử dụng quy luật xác suất .
    5. Phương pháp nghiên cứu
    Thông qua các bài tập có sẵn hoặc tự đề ra để kiểm tra đánh giá khả năng và vai trò tích cực ,năng động, sáng tạo của học sinh thể hiện qua các thao tác ,việc làm trong các giờ học.từ đó tạo cơ sở xây dựng quy trình giải toán sử dụng quy luật xác suất.
    6. Thời gian thực hiện
    - Sinh học lớp 12 – Kì I

    PHÂN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
    1. Cơ sở lí luận:
    Trong chương trình sinh học 12 phần các quy luật di truyền của Men đen có nhiều dạng bài tập, trong các đề thi số lượng câu hỏi nhiều mà thời gian trên lớp để giải các dạng bài tập thì quá ít , nếu chúng ta áp dụng theo phương pháp cũ cũng sẽ mất rất nhiều thời gian mà trong quá trình học tập các em có thể vận dụng toán xác suất để giải bài tập sinh học mà không mất nhiều thời gian .
    2. Cơ sở thực tiễn
    Để tìm tỉ lệ kiểu gen,tỉ lệ kiểu hình,số kiểu gen,số kiểu tổ hợp… trong các dạng toàn quy luật di truyền không lập sơ đồ lai, sử dụng quy luật xác suất để giải thì sẽ tìm ra kết quả nhanh hơn.
    Sau đây là một số ví dụ về các dạng toán sử dụng quy luật xác suất giúp các em học sinh vận dụng linh hoạt để giải nhanh và hiệu quả.
    3.Nội dung nghiên cứu
    DẠNG 1: TÍNH SỐ LOẠI GIAO TỬ VÀ TÌM THÀNH PHẦN GEN CỦA GIAO TỬ
    1)Số loại giao tử:
    Cách giải:
    Không tùy thuộc vào số cặp gen trong KG mà tùy thuộc vào số
     
    Gửi ý kiến

    Lên đầu trang