Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    Giáo án tích hợp liên môn - môn Hóa học 8

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Phan Tuấn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:02' 04-03-2015
    Dung lượng: 3.7 MB
    Số lượt tải: 525
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Đình Diệu)
    Ngày soạn: 25/9/2013
    Bài 12 – Tiết 17: SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT
    I. Mục tiêu:
    Kiến thức:
    Học sinh phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học.
    Biết vận dụng các kiến thức các môn học như: sinh học, vật lí, địa lí...để phân biệt các hiện tượng xung quang ta là hiện tượng vật lí hay hiện tượng hóa học.
    Kĩ năng:
    Rèn kĩ năng làm thí nghiệm, quan sát, nhận xét hiện tượng.
    Rèn kĩ năng so sánh, tổng hợp, khái quát hóa.
    Kĩ năng vận dụng kiến thức để giải thích các hiện tượng trong đời sống.
    Thái độ:
    Hăng say yêu thích học tập bộ môn hóa học.
    Có ý thức tìm hiểu, nghiên cứu và giải thích các hiện tượng trong đời sống.
    Có ý thức bảo vệ môi trường.
    II. Chuẩn bị:
    Chuẩn bị của GV:
    Hóa chất: Muối ăn, nước, đường.
    Dụng cụ: kẹp gỗ, ống nghiệm, đèn cồn
    Video thí nghiệm sắt bột tác dụng với lưu huỳnh bột, video hiện tượng thủy triều, hiện tượng băng tan.
    Máy chiếu, 4 phiếu học tập 1; 4 phiếu học tập 2; 4 bảng phụ.
    Phiếu học tập 1:
    Tên TN
    Cách tiến hành
    Nhận xét
    Sơ đồ quá trình biến đổi – yếu tố biến đổi.
    
    TN1: Sự biến đổi của nước
    Quan sát hình vẽ trên màn hình và nhận xét sự biến đổi của chất?
    
    
    
    TN2: Sự biến đổi của gỗ
    Quan sát hình vẽ trên màn hình và nhận xét sự biến đổi của chất?
    
    
    
    TN3: Sự biến đổi của muối ăn
    Hòa tan muốn ăn vào nước, sau đó đun ống dung dịch muối ăn cho đến khi muối bay hơi hết.
    
    
    
    Phiếu học tập 2:
    Tên thí nghiệm
    Cách tiến hành
    Hiện tượng
    Nhận xét
    
    Thí nghiệm 2: Đốt cháy đường
    - Lấy đường vào 2 ống nghiệm (1) và (2).
    + Ống nghiệm (1) dùng để đối chiếu.
    + Đun nóng đáy ống nghiệm (2). Quan sát và nhận xét hiện tượng.
    
    
    
    Bảng phụ:
    Hiện tượng
    Loại hiện tượng
    Giải thích
    
    Hiện tượng sấm chớp
    
    
    
    Hiện tượng thức ăn để lâu ngày bị ôi thiu.
    
    
    
    Hiện tượng thủy triều
    
    
    
    Hiện tượng băng tan.
    
    
    
    Quá trình quang hợp của cây xanh.
    
    
    
    
    Chuẩn bị của HS:
    Đọc trước bài ở nhà.
    III. Tiến trình dạy học:
    Ổn định tổ chức lớp: (1 phút)
    Kiểm tra sĩ số: 8B:
    Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong quá trình dạy học.
    Bài mới:
    Đặt vấn đề (1 phút): Trong tự nhiên các chất luôn xảy ra quá trình biến đổi như: cơm đem ủ men chuyển thành rượu, nước để trong ngăn đá chuyển thành nước đá...vậy sự biến đổi của các chất nói trên thuộc hiện tượng vật lí hay hiện tượng hóa học, bài hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
    Bài 12 – Tiết 17: SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT

    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung ghi bảng
    
    Hoạt động 1: Hiện tượng vật lí (12 phút)
    
    GV Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm 2 bàn, thời gian 7 phút:
    + Quan sát hình ảnh và tiến hành làm thí nghiệm.
    + Nhận xét sự biến đổi chất của các chất trong mỗi thí nghiệm?
    + Hoàn thành các thông tin vào phiếu học tập.
    GV chiếu phiếu học tập và các hình ảnh có liên quan.
    GV thu phiếu học tập của 2 nhóm HS để chữa, yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quả.
    GV chiếu đáp án lên màn hình để các nhóm đối chiếu kết quả.
    HS hoạt động theo nhóm: quan sát hình ảnh, tiến hành làm thí nghiệm theo hướng dẫn và hoàn thành phiếu học tập.






    Đại diện nhóm trình bày kết quả.



    I.Hiện tượng vật lí:
    1. Thí nghiệm:













    
    



    Đáp án phiếu học tập 1:
    Tên TN
    Cách tiến hành
    Nhận xét
    Sơ đồ quá trình biến đổi – yếu tố biến đổi.
    
    TN1: Sự biến đổi của nước
    Quan sát hình vẽ trên màn hình và nhận xét sự biến đổi của chất?
    -Nước từ thể rắn chuyển thành thể lỏng, từ thể lỏng chuyển thành thể khí (hơi) và ngược lại
    - Nước vẫn giữ nguyên là nước ban đầu.
    Nước ↔ Nước ↔ Nước
    (rắn) (lỏng) (khí)
    =>Nước chỉ biến
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    Lên đầu trang