Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn Công nghệ 6.

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Phan Tuấn Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:35' 04-03-2015
    Dung lượng: 63.0 KB
    Số lượt tải: 18
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GD-ĐT GIÁ RAI
    TRƯỜNG THCS GIÁ RAI B
    BÀI DỰ THI
    DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP
    Chủ đề:
    TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
    TRONG MÔN CÔNG NGHỆ 6
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
    1. Lí luận :
    Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và sinh vật.
    Những hiểm họa suy thoái môi trường đang ngày càng đe dọa cuộc sống của loài người. Theo các nhà khoa học và quản lí thì một trong những nguyên nhân cơ bản gây nên suy thoái môi trường là do sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người.
    2. Thực tiễn:
    Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD – ĐT tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học môn công nghệ đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Tuy nhiên để có một định hướng nhằm phát huy hiệu quả của việc thực hiện lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào các môn học cụ thể thì chưa có sự hướng dẫn cụ thể của các cơ quan chức năng thuộc Bộ GD –ĐT, chưa có nhiều tài liệu đề cập đến việc lựa chọn những nội dung nào trong môn học để thực hiện hiệu quả giáo dục bảo vệ môi trường.
    Giáo dục bảo vệ môi trường trong trường học còn góp phần hình thành nhân cách người lao động mới, người chủ tương lai của đất nước, người lao động, người chủ có thái độ thân thiện với môi trường, phát triển kinh tế hài hòa với bảo vệ môi trường. Lực lượng học sinh, sinh viên của nước ta nói riêng, thế giới nói chung chiếm một tỉ lệ rất lớn, nếu đội ngũ này có sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng, hành vi tất yếu sẽ có sự thay đổi lớn trong công tác bảo vệ môi trường, đó là lí do tôi chọn đề tài này.
    II. NỘI DUNG:
    1. Cơ sở lí luận :
    Ô nhiễm môi trường là sự thay đổi thành phần và tính chất của môi trường gây nên hậu quả xấu cho đời sống con người và sinh vật. Nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường là do các quá trình tự nhiên hoặc do các hoạt động của con người.
    Ngày nay cùng với dân số và chiến tranh, môi trường được coi là một trong những vấn đề bức xúc nhất của toàn thế giới, vấn đề này không chỉ liên quan tới sự thay đổi của tự nhiên mà còn ảnh hưởng tới toàn xã hội cũng như chất lượng cuộc sống của loài người. Với nền công nghiệp phát triển mạnh mẽ, dân số đạt trên 6 tỉ, tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, con người đã khai thác quá mức và sử dung không hợp lí các nguồn tài nguyên dẫn đến mất cân bằng sinh thái, môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng ở quy mô toàn cầu và đe dọa cuộc sống của con người trên trái đất.
    Ô nhiễm nguồn nước có nguồn gốc tự nhiên là mưa, tuyết tan, gió bão lũ lụt, các yếu tố này đưa vào môi trường nước các chất thải bẩn và các vi sinh vật có hại kể cả xác chết của chúng. Còn nguồn gốc nhân tạo làm ô nhiễm nguồn nước là do các quá trình thải các chất độc hại dưới dạng lỏng là chủ yếu như các chất thải sinh hoạt, công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vào môi trường nước.
    Ô nhiễm không khí có nguồn gốc tự nhiên như hoạt động núi lửa phun khói bụi giàu sunfua, mêtan và những loại khí khác hoặc cháy rừng hoặc do quá trình phân hủy xác động vật. Còn nguồn gốc nhân tạo làm ô nhiễm không khí là rất nhiều nhưng chủ yếu là do hoạt động công nghiệp, đốt cháy nhiên liệu hóa thạch và hoạt động của các phương tiên giao thông vân tải.
    Ô nhiễm đất là do lũ lụt gây xói mòn, do các chất gây ô nhiễm không khí lắng đọng lại trên mặt đất, do hoạt động của con người như trong như trong hoạt động nông nghiệp, khai thác rừng một cách bừa bãi để lấy gỗ, trong hoạt động công nghiệp như khai khoáng, chất thải của các nhà máy, trong sinh hoạt. Như vậy khi nhìn nhận lại các nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường thì đáng kể nhất là sự tác động của con người vào môi trường trong đó đáng nói đến nhất là sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp.
    2. Phân tích thực trạng :
    Ưu điểm :
    Giữa môn công nghệ và giáo dục bảo vệ môi trường có sự giao thoa nhau về mục tiêu, về nội dung cũng như cách thực hiện, kiến thức của môn học rất gần gũi với thực tế, đời sống hàng ngày nên học sinh sẽ tiếp thu nhanh hơn, nhớ kiến thức lâu hơn. Những kiến thức này ta có thể thấy nó ăn sâu
     
    Gửi ý kiến

    Lên đầu trang