Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

1 khách và 1 thành viên
  • Lê Ngọc My
  • Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    Gốc > KINH NGHIỆM HỌC TẬP > Môn Toán >

    Kinh nghiệm ôn - luyện thi THPT quốc gia 2016 môn Toán

    Nhằm giúp thầy cô, thí sinh học ôn, làm bài môn Toán thi THPT quốc gia 2016, báo Giáo dục và Thời đại giới thiệu bài viết của tiến sĩ Nguyễn Sơn Hà - Giáo viên Trường THPT Chuyên ĐHSP Hà Nội với những chia sẻ chi tiết về lưu ý chung trong ôn luyện, giải pháp ôn tập từng chuyên đề Toán học cụ thể.
     
    phuong-phap-hoc-va-on-thi-tot-mon-vat-ly-2015_500

    Bài 1: Lưu ý chung khi ôn luyện Toán thi THPT quốc gia

    Khi ôn tập môn Toán trước kỳ thi THPT quốc gia 2016, thí sinh cần lưu ý những nội dung quan trọng dưới đây:

    Giảm bớt thời gian ôn tập một số nội dung khi ngày thi sắp đến

    Học sinh cần biết nội dung giảm tải môn toán THPT theo Công văn số 5842 BGDĐT–VP ngày 01/9/2011 của Bộ GD& ĐT. Ngoài ra, có những nội dung ở sách giáo khoa ban nâng cao nhưng lại không có trong sách giáo khoa ban cơ bản như:

    Giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng cách sử dụng định thức, phương trình của đường hypebol, phương trình của đường parabol, công thức xác định khoảng cách từ một điểm trên đường elip đến tiêu điểm của đường elip, đường chuẩn của đường cônic (Toán 10);

    Biến ngẫu nhiên rời rạc, định nghĩa thống kê của xác suất (Toán 11); đường tiệm cận xiên của đồ thị hàm số, khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm bậc hai trên bậc nhất, sự tiếp xúc của hai đường cong, hệ phương trình mũ và hệ phương trình lôgarit;

    Tính thể tích của khối tròn xoay khi quay hình phẳng quanh trục Oy, dạng lượng giác của số phức, phương trình bậc hai có hệ số không phải là số thực, công thức tính diện tích của một hình bình hành trong không gian tọa độ, công thức tính thể tích của một khối hộp trong không gian tọa độ (Toán 12).

    Không lệ thuộc hoàn toàn vào ma trận đề thi của những năm trước

    Thí sinh cần chủ động ôn tập nhiều chuyên đề trong sách giáo khoa môn Toán, không lệ thuộc hoàn toàn vào ma trận đề thi của những năm trước. Cấu trúc đề thi ổn định nhưng có thể không cố định, Bộ GD& ĐT không ban hành văn bản về cấu trúc đề thi. Đề thi phân hóa ở 4 mức độ khác nhau:Nhận biết – thông hiểu – vận dụng – vận dụng cao.

    Mặc dù có 4 mức độ phân hóa rõ rệt trong đề thi nhưng ma trận đề thi các năm có thể thay đổi. Cùng một cấu trúc đề thi được thể hiện ở các chủ đề, có thể có nhiều ma trận đề thi khác nhau tương ứng với những cách phân bố điểm khác nhau và đòi hỏi mức độ nhận thức khác nhau ở mỗi chủ đề.

    Năm 2016, Bộ GD&ĐT thông báo có 40% câu hỏi nâng cao trong đề thi nhưng không có văn bản quy định câu hỏi nâng cao thuộc những chủ đề nào. Thi cử là một khâu đột phá trong đổi mới giáo dục, xu hướng dạy học chú trọng phát triển năng lực người học, dạy học tích hợp liên môn đang được ngành Giáo dục quan tâm.

    Vì vậy, có thể xuất hiện câu hỏi ở mức độ vận dụng hoặc vận dụng cao trong đề thi nhằm đánh giá khả năng vận dụng toán học để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn hoặc trong môn học khác.

    Học sinh nên xem lại câu 9 - đề dự bị thi THPT quốc gia môn Toán năm 2015 để biết thêm về một yêu cầu mới lạ so với nhiều đề thi chính thức của các năm trước, xem lại 3 đề thi của Bộ GD&ĐT năm 2015 (đề minh họa, đề chính thức và đề dự bị) để thấy rằng ma trận của các đề không hoàn toàn giống nhau.

    Không thừa nhận kiến thức ngoài sách giáo khoa để giải bài tập

    Thí sinh cần nắm vững những công thức được đưa vào sách giáo khoa phổ thông, không thừa nhận kiến thức ngoài sách giáo khoa để giải bài tập. Bộ GD&ĐT không ban hành quy định về những kiến thức ngoài sách giáo khoa được sử dụng trong kì thi THPT quốc gia.

    Vì vậy, học sinh cần hệ thống lại các công thức toán trong sách giáo khoa để nắm những kết quả nào được thừa nhận khi đi thi. Nếu học sinh vận dụng kết quả ngoài sách giáo khoa để làm bài tập thì cũng cần phải học lại cả cách chứng minh các kết quả đó.

    Dành nhiều thời gian tự học, tự rèn luyện kĩ năng

    Học sinh cần chú ý tự học, tự rèn luyện kĩ năng trình bày, kĩ năng tính toán. Khi học sinh làm bài thi, có thể xảy ra nhiều tình huống bất ngờ: học sinh quên những kiến thức mà mình đã hiểu trong quá khứ, học sinh không thể tìm ra đáp số đúng mặc dù biết cách giải, học sinh nghĩ đúng nhưng viết nhầm và không phát hiện ra lỗi đó,…

    Học sinh có thể tham khảo thêm tài liệu của tác giả: Bồi dưỡng năng lực thi THPT quốc gia qua đề tham khảo môn Toán (Nguyễn Sơn Hà-chủ biên, Hoàng Đức Nguyên, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm).

     Bài 2: Chủ đề Hàm số và ứng dụng

    HS cần phải nắm vững những kiến thức cơ bản: Công thức đạo hàm, liên hệ giữa dấu của đạo hàm và tính đơn điệu của hàm số, định lí về dấu của nhị thức bậc nhất và dấu của tam thức bậc hai, quy trình xét tính đơn điệu của một số hàm số, cực trị của hàm số, quy trình tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số trên một khoảng hoặc một đoạn, giới hạn vô cực của hàm đa thức bậc ba, hàm đa thức bậc bốn và hàm phân thức bậc nhất trên bậc nhất, giới hạn của hàm phân thức bậc nhất trên bậc nhất khi biến dần đến vô cực, đường tiệm cận ngang và tiệm cận đứng của đồ thị hàm số, phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số, phương trình hoành độ giao điểm của đường thẳng và đồ thị của hàm số, điều kiện để hai đường thẳng song song, điều kiện để hai đường thẳng vuông góc.

    Các dạng bài tập thường gặp ở mức độ nhận biết và thông hiểu về hàm số: Khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số bậc ba, khảo sát và vẽ đồ thị của hàm trùng phương, khảo sát và vẽ đồ thị của hàm bậc nhất trên bậc nhất, xét tính đơn điệu của hàm số, xét cực trị của hàm số, xét tiệm cận đứng và tiệm cận ngang của đồ thị hàm số, tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số, xét giao điểm của đường thẳng và đồ thị của hàm số, xét số nghiệm phân biệt của phương trình khi biết số giao điểm của đường thẳng và đồ thị của hàm số;

    Sử dụng bảng biến thiên hoặc đồ thị của hàm số để xét sự tồn tại nghiệm của một phương trình, xét điểm thuộc đồ thị của hàm số thỏa mãn điều kiện cho trước, xét tiếp tuyến của đồ thị hàm số khi biết hoành độ tiếp điểm, xét tiếp tuyến của đồ thị hàm số khi biết tung độ tiếp điểm, xét tiếp tuyến của đồ thị hàm số khi biết một điểm thuộc tiếp tuyến, xét tiếp tuyến của đồ thị hàm số khi biết tiếp tuyến song song với một đường thẳng cho trước, xét tiếp tuyến của đồ thị hàm số khi biết tiếp tuyến vuông góc với một đường thẳng cho trước.

    Các chủ đề có bài tập thường gặp ở mức độ vận dụng và mức độ vận dụng cao về hàm số: Ứng dụng tính đơn điệu của hàm số giải phương trình, ứng dụng tính đơn điệu của hàm số giải hệ phương trình, ứng dụng tính đơn điệu của hàm số giải bất phương trình, ứng dụng tính đơn điệu của hàm số chứng minh bất đẳng thức, tìm giới hạn của hàm số.

    Một số lỗi thường gặp: Nhầm lẫn hai khái niệm cực đại và giá trị lớn nhất, nhầm lẫn hai khái niệm cực tiểu và giá trị nhỏ nhất, sai lầm khi khẳng định “hàm số đạt cực đại tại a khi và chỉ khi đạo hàm của hàm số tại a bằng 0”, sai lầm khi khẳng định đạo hàm của hàm số nhận giá trị dương trên hai khoảng nên hàm số đồng biến trên hợp của hai khoảng, sai lầm khi khẳng định đạo hàm của hàm số nhận giá trị âm trên hai khoảng nên hàm số nghịch biến trên hợp của hai khoảng, sai lầm khi khẳng định hàm phân thức bậc nhất trên bậc nhất có giới hạn bằng vô cực khi biến dần đến vô cực.

    Chủ đề: Số phức

    HS cần phải nắm vững những kiến thức cơ bản: Bình phương của đơn vị ảo bằng âm 1, dạng đại số của số phức, phần thực của số phức, phần ảo của số phức, điều kiện để một số phức là số thực, điều kiện để một số phức là số ảo, số 0 vừa là số thực vừa là số ảo, phép toán cộng hoặc trừ hai số phức, phép toán nhân hoặc chia hai số phức, số phức nghịch đảo của một số phức khác 0, số phức liên hợp của một số phức cho trước, mô đun của số phức, điểm biểu diễn hình học của số phức, cách giải phương trình bậc hai hệ số thực.

    Các dạng bài tập thường gặp ở mức độ nhận biết và thông hiểu về số phức: Tìm dạng đại số của số phức khi biết biểu thức xác định số phức, tìm phần thực của số phức, tìm phần ảo của số phức, tìm điều kiện để một số phức là số thực, tìm điều kiện để một số phức là số ảo, tìm số phức liên hợp, tìm số phức nghịch đảo, tìm mô đun của số phức, tính giá trị của biểu thức và viết kết quả dưới dạng đại số của số phức, tìm dạng đại số của số phức khi biết điểm biểu diễn hình học, tìm tọa độ của điểm biểu diễn hình học khi biết dạng đại số, giải phương trình bậc nhất, giải phương trình liên quan đến số phức z và số phức liên hợp, giải phương trình bậc hai có hệ số là số thực, giải phương trình tích, giải hệ phương trình nghiệm phức, tìm tập hợp điểm biểu diễn hình học số phức khi biết số phức thỏa mãn một điều kiện xác định.

    Bài tập ở mức độ vận dụng cao về số phức: Ứng dụng số phức trong giải hệ phương trình nghiệm thực.

    Chủ đề: Lượng giác

    HS cần phải nắm vững những kiến thức cơ bản: Công thức lượng giác và dấu của giá trị lượng giác, một số dạng phương trình lượng giác được giới thiệu trong sách giáo khoa Đại số và Giải tích 11, giới hạn liên quan đến hàm lượng giác, đạo hàm của hàm lượng giác.

    Các dạng bài tập thường gặp ở mức độ nhận biết và thông hiểu về lượng giác: Tính giá trị của biểu thức lượng giác, chứng minh đẳng thức lượng giác, giải phương trình lượng giác.

    Một số lỗi thường gặp: Xác định nhầm dấu của giá trị lượng giác.

     

    HS có thể tham khảo thêm tài liệu của tác giả: “Bồi dưỡng năng lực thi THPT quốc gia qua đề tham khảo môn Toán” (Nguyễn Sơn Hà - chủ biên, Hoàng Đức Nguyên, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm).

     

    Bài 3: Hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số logarit


    Theo báo GDTĐ



    Nhắn tin cho tác giả
    Phan Tuấn Hải @ 15:44 30/04/2016
    Số lượt xem: 479
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Lên đầu trang