Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    Gốc > KINH NGHIỆM HỌC TẬP > Môn Địa lý >

    Những lỗi cần tránh khi làm bài thi môn Địa lý – kỳ thi THPT Quốc gia

    Cô Định Thị Hằng – Tổ trưởng Tổ Địa lý, Trường THPT Trần Phú (Hà Tĩnh) lưu ý thí sinh tránh một số lỗi cần tránh khi làm bài thi môn Địa lý – kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016.
     
    1_58527_500

    Lỗi thiếu ý: Câu trả lời gồm 3 ý, học sinh chỉ trả lời 2 ý. Nhiều học sinh khi thi xong rất phấn khởi vì cơ bản mình đã làm được bài, nhưng khi đối chiếu với đáp án hoặc trình bày lại cho giáo viên nghe thì mới biết được bài làm của mình điểm chưa cao.

    Vì vậy các em cần lưu ý, đọc kỹ đề bài và kiểm tra lại phần bài làm của mình để tránh lỗi không đáng có này.

    Lỗi thiếu dẫn chứng: Khi trả lời học sinh trả lời chung chung không có tính thuyết phục. Trong đáp án thường có ghi nếu học sinh không có dẫn chứng chỉ cho một nửa số điểm.

    Các em cần lưu ý khi làm bài cần có dẫn chứng minh họa để bài thi của mình có tính thuyết phục hơn. Vì vậy các em cần tập cho mình thói quen liên hệ kiến thức với thực tiễn để bài thi của mình đạt được điểm cao nhất.

    Lỗi vẽ biểu đồ chưa đạt yêu cầu

    Nguyên nhân là học sinh chưa nắm vững kiến thức, chưa biết cách vận dụng kiến thức vào trả lời câu hỏi, đọc đề không kĩ, mất bình tĩnh...

    Thứ nhất, các em cần nắm vững kiến thức cơ bản và vận dụng chúng một cách linh hoạt trên cơ sở tư duy Địa lí. Khi học về một vấn đề địa lí cần phải làm rõ các câu hỏi sau: Như thế nào? Ở đâu? Tại sao? Không nên nắm vấn đề một cách chung chung.

    Thứ hai, trong quá trình ôn tập, các em phải tự mình trả lời trước không nên quá phụ thuộc vào sách hướng dẫn. Các em phải rèn luyện cho mình các kĩ năng địa lí như: khai thác Atlat, vẽ phân tích biểu đồ, nhận xét bảng số liệu...

    Thứ ba, đọc kĩ đề và lập dàn ý. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng nhiều học sinh đã không thực hiện nên kết quả bài thi không cao. Vì vậy các em cần phải đọc đề một cách từ từ và ghi nhanh vào giấy nháp những kiến thức hiện ra trong đầu mình vào thời điểm đó. Đọc từ từ là để đọc kĩ đề và hiểu đề , ghi nhanh để tiết kiệm thời gian.

    Sau khi đọc xong đề, về cơ bản các em đã hình thành được một đề cương phác thảo (đề cương này chỉ có các ý chính, thậm chí là các gạch đầu dòng). Căn cứ vào đó các em phát triển ra trong quá trình làm bài. Như vậy sẽ giúp các em có bài làm đủ ý và mạch lạc

    Thứ tư, các em cần bố trí thời gian hợp lí cho từng câu hỏi phù hợp với điểm số của từng câu. Nhiều học sinh với sự hiểu biết của mình đã trả lời quá sâu vào một câu hỏi trong khi đề ra chỉ cần trả lời ngắn gọn.

    Ví dụ trong đề thi năm 2015 có câu hỏi về đặc điểm sông ngòi nước ta. Nhiều em đã làm tới 2 trang trong khi các em chỉ cần viết 4 dòng là đã đạt điểm tối đa của câu đó.

    Thứ 5, đối với câu vẽ biểu đồ: Một số học sinh dành quá nhiều thời gian, một số khác thường để sau khi làm xong các câu khác rồi mới làm nên không đủ thời gian.

    Các em phải tập vẽ nhiều và phải phân bố thời gian hợp lí. Cần phải nhớ các yêu cầu của biểu đồ (dng loại, chính xác số liệu, khoảng cách, tên biểu đồ, chú thích, ghi số liệu, tính thẫm mĩ).

    Đinh Thị Hằng

    Theo báo GDTĐ


    Nhắn tin cho tác giả
    Phan Tuấn Hải @ 15:21 30/04/2016
    Số lượt xem: 161
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Lên đầu trang