Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

2 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    Gốc > KINH NGHIỆM HỌC TẬP > Môn Sinh học >

    Lỗi thường gặp khi làm bài thi THPT quốc gia môn Sinh học

    Tô sai số kí danh và mã đề; làm bài cả hai phần tự chọn; chọn đáp án vội vàng, chủ quan không thử lại kết quả…là một số lỗi sai thí sinh thường mắc phải khi làm bài thi trắc nghiệm Sinh học THPT quốc gia.
     
    f3acf3e90a4820cb8ba5d01189ed5c60_500.

    Không chỉ “điểm danh” các lỗi này, thầy Nguyễn Hoàng Duy - Tổ phó tổ Sinh học Trường THPT Tháp Mười (Đồng Tháp) còn giúp thí sinh khắc phục lỗi và “ăn”điểm.

    Thầy Hoàng Duy cũng là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Sinh học, đang bồi dưỡng đội tuyển học sinh Sinh học của trường và tỉnh đạt nhiều giải cấp tỉnh và khu vực.

    Các lỗi kĩ thuật

    Lỗi đầu tiên thầy Nguyễn Hoàng Duy lưu ý thí sinh là tô sai số kí danh và mã đề. Do đó, khi được phát phiếu trả lời trắc nghiệm, học sinh cần điền đầy đủ các mục 1 đến mục 9. Sau đó, khi được phát đề thi, điền tiếp mục số 10 trên phiếu trả lời.

    Học sinh phải viết bằng bút mực và tô bằng bút chì vào ô tương ứng. Nhiều trường hợp học sinh viết đúng nhưng tô sai, sót ô ở mục 9 và 10.

    Lỗi thứ 2 là thí sinh tô không thật kín và gôm không sạch; tô không kín ô tròn trên phiếu trả lời. Có trường hợp khi làm bài học sinh còn nghi ngờ nên chỉ chấm một dấu chéo thật nhạt, sau đó quên không tô lại.

    Thí sinh cũng bôi không thật sạch làm cho máy tính nhận biết hai câu trả lời của cùng một câu hỏi và câu đó sẽ không được chấm.

    Lỗi thứ 3 thầy Hoàng Duy nhắc đến là thí sinh làm bài cả hai phần tự chọn. Thầy Huy lưu ý thí sinh chỉ được làm một trong hai phần lựa chọn. Bởi theo quy chế thi, nếu học sinh làm thêm dù chỉ một câu sang phần khác thì toàn bộ phần này sẽ không được tính điểm.

    Lỗi thứ 4 là bài làm chưa hoàn thành. Cụ thể, một vài câu hỏi khó khi làm bài học sinh chưa chọn được câu trả lời đến cuối giờ quên luôn làm mất điểm đáng tiếc.

    Lỗi thứ 5 thầy Hoàng Duy lưu ý thí sinh là tô sai hàng loạt câu trả lời: Một số học sinh có thói quen đánh vào câu trả lời trên đề thi, sau đó nhìn từ đề đánh vào phiếu trả lời. Cuối giờ không bình tĩnh, khi có nhiều câu trả lời trùng nhau liên tiếp một chữ cái học sinh có thể tô sót một câu kéo theo các câu còn lại đều sai, chỉ vài câu đúng ngẫu nhiên.

    “Các thí sinh hãy nhớ, khi làm bài trắc nghiệm đọc câu hỏi đến đâu trả lời ngay đến đó, tuyệt đối không làm nháp trên đề rồi cuối cùng vội vàng điền vào” - thầy Hoàng Duy nhấn mạnh.

    Lỗi do kĩ năng và kiến thức chưa hoàn chỉnh

    Những lỗi này được thầy Nguyễn Hoàng Duy điểm danh và đưa ra cách khắc phục như sau:

    Thứ nhất là đọc đề không cẩn thận: Học sinh có thể không đọc thấy từ KHÔNG được in đậm, in hoa hoặc gạch dưới. Trong bài tập học sinh có thể đọc sai, hiểu sai các dữ liệu từ đó chọn sai kết quả.

    Thứ 2: Thí sinh chọn đáp án vội vàng, chủ quan không thử lại kết quả. Khi nóng vội, chủ quan, học sinh dễ phạm phải những sai sót không đáng có. Do đó, giữa những học sinh có sức học ngang nhau, em nào làm bài cẩn thận hơn, biết khai thác hợp lí thười gian làm bài chắc chắn sẽ đạt điểm cao hơn.

    “Luôn luôn nhớ đọc từng câu, từng chữ trước khi chọn đáp án đúng duy nhất. Để chọn cấu đúng nhất cần tìm xem các câu còn lại sai, thiếu như thế nào? Ngược lại, khi tìm ý sai thì cần nhớ rằng trong các phương án đưa ra có đến 3 phương án sai, chỉ có một phương án đúng” - thầy Hoàng Duy nhắc nhở.

     

    Phương pháp ôn tập môn Sinh học

    - Cho học sinh tự hệ thống lại kiên thức bằng sơ đồ tư duy.

    - Xây dựng hệ thống câu hỏi ngắn theo từng bài để học sinh tái hiện kiến thức.

    - Khái quát lại những nội dung, kiến thức liên quan tới nhiều bài. Ví dụ: yêu cầu học sinh phải khái quát lại được những phương pháp nào có thể tạo dòng thuần, những phương pháp nào có thể tái tổ hợp nguồn gen của 2 loài khác nhau, hay các ứng dụng của phép lai thuận nghịch.

    - Xây dựng các công thức giải nhanh ở từng chuyên đề bài tập và hệ thống các bài tập trắc nghiệm theo từng chuyên đề, chỉ ra cách áp dụng và những cái bẫy trong từng câu trắc nghiệm để học sinh có thể tránh.

    - Phải tăng cường thời gian giải đề để học sinh làm quen với áp lực.


    Thầy Nguyễn Hoàng Duy

     

    Hải Bình (ghi)

    Theo báo GDTĐ


    Nhắn tin cho tác giả
    Phan Tuấn Hải @ 15:13 30/04/2016
    Số lượt xem: 218
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Lên đầu trang