Flash Hoa

Liên kết tài nguyên

Liên kết website

Thành viên trực tuyến

4 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn nhận thấy trang web này như thế nào?
    Rất hay
    Đẹp
    Bình thường
    Không hay
    Ý kiến khác

    Chào mừng quý thầy cô và các bạn đến với website Phan Tuấn Hải.

    Gốc > CHUYÊN MỤC PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT > Tài liệu tham khảo PP BTNB >

    Tiến trình dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”

    phuong-phap-ban-tay-nan-bot_500

    Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề.
    - Là một tình huống do giáo viên chủ động đưa ra như là một cách dẫn nhập vào bài học
    - Câu hỏi nêu vấn đề là câu hỏi lớn của bài học.
    - Câu hỏi phải phù hợp với trình độ học sinh, gây mâu thuẫn nhận thức và kích thích tính tò mò của học sinh.
    - Giáo viên phải dùng câu hỏi mở, tuyệt đối không được dùng câu hỏi đóng.

    Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh.
    - Giáo viên khuyến khích học sinh nêu những suy nghĩ, nhận thức ban đầu của mình về sự vật, hiện tưởng mới.
    - Giáo viên cho học sinh trình bày bằng nhiều hình thức: viết, vẽ, nói, ….
    - Giáo viên không nhất thiết phải chú ý tới các quan niệm đúng, cần phải chú trọng đến các quan niệm sai.

    Bước 3: Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm.
    3.1 Đề xuất câu hỏi.
    - Từ những khác biệt và phong phú về biểu tượng ban đầu, GV giúp HS đề xuất câu hỏi.
    - GV cần khéo léo chọn lựa một số biểu tượng ban đầu khác biệt trong lớp  từ đó HS đặt câu hỏi liên quan đế bài học để giúp học sinh so sánh 

    3.2 Đề xuất phương án thực nghiệm nghiên cứu.
    - Từ những câu hỏi của HS, GV nêu câu hỏi cho HS đề nghị các em đề xuất thực nghiệm để tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi đó. 
    - GV ghi chú lên bảng các đề xuất của HS để các ý kiến sau không trùng lặp.
    - Khuyến khích HS tự đánh giá ý kiến nhau hơn là ý kiến của GV nhận xét.

    Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi – nghiên cứu
    - Từ các phương án thí nghiệm tìm tòi - nghiên cứu mà học sinh nêu ra, giáo viên khéo léo nhận xét và lựa chọn thí nghiệm để học sinh tiến hành. Ưu tiên thực hiện thí nghiệm trực tiếp trên vật thật. Một số trường hợp không thể tiến hành thí nghiệm trên vật thật có thể làm cho mô hình, hoặc cho học sinh quan sát tranh vẽ.

    - Khi tiến hành thực hiện thí nghiệm, giáo viên nêu rõ yêu cầu và mục đích thí nghiệm hoặc yêu cầu học sinh cho biết mục đích thí nghiệm chuẩn bị tiến hành để làm gì? Lúc này giáo viên mới phát các dụng cụ và vật liệu thí nghiệm tương ứng với hoạt động.

    - Học sinh làm lần lượt các thí nghiệm nếu có nhiều thí nghiệm. Mỗi thí nghiệm thực 

    hiện xong nên dừng lại để học sinh rút ra kết luận (tìm thấy câu trả lời cho các vấn đề đặt ra tương ứng).


    Bước 5: Kết luận, hợp thức hóa kiến thức

    Sau khi thực hiện thí nghiệm tìm tòi - nghiên cứu, các câu trả lời dần dần được giải quyết, kiến thức được hình thành, tuy nhiên vẫn chưa có hệ thống hoặc chưa chuẩn xác một cách khoa học. Giáo viên có nhiệm vụ tóm tắt, kết luận và hệ thống lại để học sinh ghi vào vở coi như là kiến thức của bài học

     

    (Tài liệu tham khảo: Nguồn Internet)


    Nhắn tin cho tác giả
    Phan Tuấn Hải @ 16:44 23/02/2014
    Số lượt xem: 848
    Số lượt thích: 1 người (Trương Thanh Tùng)
     
    Gửi ý kiến

    Lên đầu trang